Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Có thể bạn chưa biết | Những sự thật thú vị về ông hoàng futsal Falcao

08/06/2021

Tên thật là Alessandro Rosa Vieira, sinh ngày 8/6/1977 tại Santa Cruz Rio Pardo, Brazil nhưng thường được NHM nhớ đến với cái tên Falcao vì nó ngắn gọn và dễ gọi hơn rất nhiều so với tên thật của anh. Cũng như bao đứa trẻ Brazil khác, Falcao cũng đem lòng yêu môn thể thao vua và không giấu ý nguyện trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên trái với những cầu thủ đồng trang lứa khác là Falcao đã sớm nhận ra sân trong nhà chứ không phải sân cỏ không phải là nơi để anh phô diễn tài năng và cống hiến cho nước nhà.

Dấn thân vào bóng đá chuyên nghiệp từ năm 1989 trong màu áo Guarapia và có được tới 50 bàn thắng trong 47 trận, một con số quá ấn tượng để các CLB khác muốn có được anh. Và vào năm 1992, anh chuyển qua Corinthians, một trong những CLB mà anh gắn bó lâu nhất sự nghiệp quần đùi áo số. Tại đây anh đã giúp CLB này giành được Campeonato Paulista de Futsal năm 1995 trước khi chuyển sang đầu quân cho GM Chevrolet năm 1997. 

Năm 2000 cũng là một năm cột mốc với Falcao khi anh quyết định thử sức với thảm cỏ xanh trong màu áo Sao Paulo, CLB đã làm nên tên tuổi của Ricardo Kaka. Tuy nhiên mọi thứ xem ra quá khác biệt với cựu cầu thủ sinh năm 77 khi chiến thuật cũng như lối chơi giữa hai hình thức bóng đá là vô cùng chênh lệch. Hậu quả là anh chỉ có 2 lần ra sân và không có nổi bất kỳ đóng góp cụ thể nào cho đội bóng. Đây cũng được xem như là dấu chấm hết cho ước mơ sân cỏ của cựu cầu thủ Atletico Mineiro. Anh liền quay trở lại môn bóng đá 5 người và thành công rực rỡ trong màu áo CLB Malwee, nơi mà anh gắn bó trước khi lấn sân sang sân cỏ. Giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2010, Falcao ghi được tổng cộng 220 bàn thắng trong 168 lần ra sân, một hiệu suất khủng khiếp và giúp đội bóng giành được Liga Futsal năm 2010. Falcao liên tục giành được những danh hiệu cá nhân và tập thể đáng chú ý trước khi tuyên bố giải nghệ vào năm 2020.

Một chút tiểu sử như trên có vẻ là đủ, bây giờ chúng ta sẽ đi vào nội dung chính của bài viết ngày hôm nay, những sự thật thú vị về Falcao, dị nhân của làng futsal thế giới. 

BỎ HỌC ĐỂ CHƠI BÓNG

Có lẽ toàn bộ tình yêu và cảm xúc tích cực nhất của Falcao đã dành cho môn thể thao vua nên những thứ khác không hề cho anh chút hứng thú nào, thậm chí là anh còn không thích lên lớp. 

Falcao trải qua tuổi thơ ở Parque Edu Chaves, một khu dân cư nhỏ nằm ở phía Bắc bang Sao Paulo. Khi đã bước sang tuổi đi mẫu giáo, Falcao đã không hề giấu giếm chuyện anh không hề thích lên lớp, anh đã tự tách mình ra khỏi thế giới, từ chối mọi hoạt động của trường lớp. 

Falcao chia sẻ về kỷ niệm thời thơ ấu: “Chưa bao giờ tôi muốn đặt chân vào trường mẫu giáo. Tôi không bao giờ chơi bóng ở trong trường mẫu giáo, và cũng không bao giờ tham gia bất cứ hoạt động hay cuộc thi nào cả. Mẫu giáo của tôi là đường phố, trường học tốt nhất của tôi là đường phố.” 

Không ít lần huyền thoại futsal người Brazil bỏ học ra đường tận hưởng những trận bóng đường phố với những đàn anh hay những cậu bạn trong xóm. Chính những trận bóng đường phố đó đã giúp anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử Futsal.

FALCAO - MỘT CÁI TÊN ĐẶC BIỆT VÀ CÒN NỔI TIẾNG HƠN CẢ CHÚA

Kỹ thuật của cậu bé luôn cố gắng trốn học là điều mà bất cứ ai cũng biết và thán phục, thậm chí cái tên Falcao cũng có nguồn gốc vô cùng thú vị và không phải ai cũng biết. 

Ông Joao Eli Vieira, cha của Falcao cũng nổi tiếng là một cầu thủ kỹ thuật và có lối đá giống với huyền thoại sân 11 người Paulo Roberto Falcao, cụu cầu thủ bóng đá người Brazil và biệt danh Falcao cũng từ đó mà được gán cho ông, nhưng ông Joao chưa bao giờ có cơ hội được thi đấu chuyên nghiệp. Falcao trong những ngày bỏ học vẫn theo ba đi thi đấu hay tham gia những buổi phô diễn kỹ thuật. Chính vì thế anh dần được biết đến với cái tên Falcaozinho, nghĩa là tiểu Falcao (cụm từ ‘zinho’ nhằm ám chỉ tiểu, hay còn mang một ý nghĩa khác là chim ưng).

Dù vậy nhưng cha của Falcao chưa bao giờ kỳ vọng rằng con có thể nối nghiệp mình, ông để cho cựu cầu thủ Sao Paulo tự quyết định con đường sự nghiệp của mình cũng như cố gắng không bày tỏ ý kiến phản đối hay ủng hộ gì cả. Đối với ông quyết định theo nghiệp quần đùi áo số của cậu con trai là hoàn toàn ngẫu nhiên và dựa theo ý kiến chủ quan của mình Falcao, có lẽ nét văn hoá Brazil cùng với đó là những tháng ngày cùng ba đi khắp nơi chơi bóng đá thôi thúc một tình yêu tuy giản đơn nhưng vô cùng thuần khiết của Falcao đối với trái bóng tròn. 

Chính vì sự thuần khiết đó mà Falcao chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ dấn thân vào kiếm tiền từ đam mê này cho đến khi có người mời anh vào thử việc tại CLB Guapira. Mặc dù đã 12 tuổi và tài năng của anh là không ai không biết đến, nhưng Falcao vẫn kiên quyết rằng mình không hề mặn mà gì đến chuyện thi đấu chuyên nghiệp. “Tôi thực sự đã rất miễn cưỡng khi đồng ý thử việc.” Falcao chia sẻ những tháng ngày đầu dấn thân vào môi trường bóng đá hoàn toàn mới. 

Sau khi dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra cơ bản, Falcao càng lúc càng cho BHL CLB Guapira cảm thấy vô cùng may mắn khi có được anh trong đội hình. Falcao luôn được xếp đá và tập luyện với đàn anh lớn hơn mình tới 2, thậm chí là 3 tuổi khi mà những cầu thủ cùng trang lứa với cựu cầu thủ sinh năm 77 đều tỏ ra không đủ sức để ngăn cản anh.

Với lối chơi có phần thánh thiện, kỹ thuật đậm chất Samba nhưng cũng không kém phần hiệu quả để mang lại kết quả tích cực cho đội nhà. Những pha đi bóng hay tình huống phô diễn kỹ thuật của anh đều được ví như những tác phẩm nghệ thuật vì người xem không những mắt chữ A, miệng chữ O vì sự điêu luyện đến khó tin của Falcao với trái bóng, mà còn phải gật gù đồng tình rằng nếu như anh không xử lý như vậy, thì rất khó có thể vượt qua được đối phương. 

Với lối chơi như vậy, ĐTQG Brazil chứ không phải bất cứ CLB nào được hưởng lợi nhiều nhất từ phong cách của Falcao. Những thành tích mà cựu cầu thủ Corinthians đem về cho Selecao là vô số kể, trong đó đáng chú ý là 3 lần đăng quang American Cup vào các năm 1998, 1999 và 2001, hay 10 lần vô địch giải đấu Grand Prix de Futsal. Tuy nhiên đáng chú ý hơn cả chính là 2 lần đưa những vũ công Samba bá chủ thế giới khi vô địch FIFA Futsal World Cup vào năm 2008 và 2012. 

Với những thành tựu tập thể đáng tự hào như vậy, những danh hiệu cá nhân đến với Falcao cũng là điều tất yếu. Cầu thủ Futsal hay nhất thế giới 4 lần, Golden Shoe của FIFA Futsal 2004, Golden Ball của FIFA Futsal World Cup 2 lần và danh hiệu FIFA Award for an Outstanding Career vào năm 2016. 

Người hâm mộ hay nói đùa rằng nếu như bạn đang theo dõi Falcao thi đấu mà chẳng may bị gián đoạn và bỏ lỡ chỉ một vài phút, nhiêu đó thôi cũng đủ khiến bạn phải nuối tiếc và không thể diễn tả được bằng lời. Như đã nói ở trên, mỗi một động tác mà Falcao thực hiện thôi cũng đủ để phá bỏ giới hạn của bất kỳ óc tưởng tượng nào. 

Hiện tại sau khi giải nghệ vào năm 2020, cầu thủ được mệnh danh là “Pele của bóng đá trong nhà” đang cực kỳ thành công với lĩnh vực đào tạo bóng đá khi anh là chủ sở hữu của hơn 40 học viện Futsal và tất cả đều mang tên mình, trong đó có 4 học viện ở Mỹ, một nơi vốn mà bóng đá thể thức 11 người còn không nhận được nhiều sự ủng hộ. 

Vậy là chúng ta đã điểm qua những thông tin thú vị về Falcao của Brazil, ông hoàng Futsal của thế giới. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của ông đối với môn thể thao này, góp phần giúp nó trở nên phổ biến hơn và có được nhiều sự công nhận hơn từ NHM. Mong rằng qua bài viết này, bộ môn bóng đá trong nhà Futsal sẽ được nhiều người Việt Nam đón nhận hơn trong tương lai. Dành cho các bạn chưa biết, nước ta cũng có giải bóng đá Futsal giữa các CLB trong nước có tên là Giải Futsal VĐQG do VFF, Liên đoàn bóng đá Futsal Việt Nam tổ chức hàng năm và nhận được không ít sự ủng hộ của NHM trong những năm gần đây. 

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article