Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

5 đôi giày quan trọng có tầm ảnh hưởng nhất thập kỷ qua

04/02/2021

2020 là năm cuối cùng của một thập kỷ. Và trong thập kỷ này, thế giới giày đá bóng đã chứng kiến rất nhiều những thay đổi và đột phá. Chúng ta đi từ những chất liệu bình thường nhất như nhựa tổng hợp, đến loại nhựa cao cấp hơn, đến sợi carbon rồi sợi dệt, và còn có rất nhiều những kết cấu mới lạ ngay trên một đôi giày da thật, thứ được coi là truyền thống và khó thay đổi nhất. Ta đi từ thiết kế giày thường thấy như bất kỳ những đôi giày nào khác với phần cổ thấp và lưỡi gà, đến những đôi giày cổ cao cùng lưỡi gà liền một mảnh với upper, chẳng khác gì một đôi vớ.

Và mỗi một sự thay đổi về chất liệu và thiết kế như vậy đều có một cột mốc, một sự xuất hiện của đôi giày nào đó để đánh dấu bước đột phá.

Với năm 2020 vừa khép lại, hãy cùng Thanh Hùng Futsal nhìn lại 5 mẫu giày có sức ảnh hưởng nhất trong thế giới giày bóng đá nhé.

Mình sẽ tập hợp những đôi giày theo trình tự thời gian mà chúng được ra mắt, để các bạn dễ theo dõi. Giờ thì bắt đầu nào!

NIKE CTR360 MAESTRI 1 – CUỐI 2009 – ĐẦU 2010                                                                            

CTR360 là một dòng giày cực kỳ thành công của Nike được ra mắt vào cuối năm 2009. Nhưng sức ảnh hưởng của nó thực sự hình thành vào năm 2010, khi nhiều người dần nhận ra những điểm tuyệt vời của đôi giày. Ngoài ra phải nói đến việc Andres Iniesta ghi bàn thắng ấn định chiến thắng trong trận chung kết WC 2010 khi đang mang trên chân đôi giày này cũng khiến nó mang một ý nghĩa khác biệt.

Sự ảnh hưởng của dòng CTR360 đến từ việc nó là dòng giày đầu tiên được ra đời với danh xưng của một đôi giày “kiểm soát” (CTR cũng là viết tắt của từ control – kiểm soát trong tiếng Anh). Kể từ đó, rất nhiều những dòng giày khác theo sau nó để tạo nên một danh mục giày “kiểm soát” được định vị dành cho những mẫu tiền vệ nhạc trưởng, những người điều khiển lối chơi của đội bóng cho đến ngày hôm nay. Cũng chính sự xuất hiện của thế hệ giày kiểm soát đã dẫn đến sự đi xuống của những đôi giày “sức mạnh” (power), mà trong đó nổi tiếng nhất có thể kể đến adidas Predator.

Dù hiện tại, adidas đã đem dòng Predator trở lại, nhưng nó lại được định vị vào cùng một phân khúc giày “kiểm soát” tương tự như CTR360. Điều này cũng cho thấy sự ra đời của dòng giày “kiểm soát” có sức ảnh hưởng lớn như thế nào, và còn kéo dài đến tận ngày nay.

Điểm đặc biệt của đôi CTR360 đến từ chất liệu làm nên nó. Phần upper được làm từ loại vật liệu giả da từng rất nổi tiếng của Nike là Kangalite. Chính tên gọi cũng nói lên rằng đây là loại vật liệu tổng hợp được sản xuất mô phỏng theo những tính chất của da Kangaroo. Và thật sự là Nike đã đạt được sự mô phỏng đó. Kangalite có độ mềm mại, êm ái của chất liệu da Kangaroo cao cấp, và lại còn nhẹ hơn, dễ bảo quản và ít bị giãn hơn. Và nhìn chung mà nói thì đôi giày này cực kỳ tuyệt vời.

ADIDAS F50 ADIZERO – 2010

Đôi giày có tầm ảnh hưởng tiếp theo là một đại diện của dòng giày tốc độ. Năm 2010, adidas cho ra mắt đôi F50 Adizero đầu tiên, như một sự chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh WC 2010.

Đây cũng là câu trả lời mà adidas dành cho Nike trong phân khúc giày tốc độ, khi mà phân khúc này được tạo ra và duy trì đến thời điểm đó bởi chính Nike, với một đại diện duy nhất là dòng Mercurial nổi tiếng của họ.

Ở thời điểm đó, Nike đang được xem là một mình một cõi trong phân khúc giày tốc độ, những đôi giày mỏng, nhẹ với thiết kế thon gọn, ôm sát bàn chân. Lúc bấy giờ, những đôi giày nhẹ nhất, mỏng nhất và công nghệ cao nhất thuộc về Nike, cụ thể vào thời điểm 2010 là đôi Nike Mercurial Superfly 2, một đôi giày hội tụ rất nhiều sáng tạo công nghệ của Nike với phần upper từ nhựa tổng hợp cao cấp Teijin được hỗ trợ bởi những sợi flywire chằng chịt, bộ đế bằng sợi carbon và những chiếc đinh giày có thể tự điều chỉnh độ cao thấp theo áp lực của bàn chân. Nhưng vấn đề của đôi giày tốc độ công nghệ cao này của Nike chính là mức giá của nó, 400 USD cho một đôi giày hàng đầu! Nếu quy về giá trị đồng tiền ở thời điểm đó thì thật sự, những mẫu giày đỉnh nhất hiện nay cũng chưa đắt bằng nó!

 

Và rồi adidas xuất hiện với F50 Adizero, một đôi giày thậm chí còn nhẹ hơn đôi Mercurial nhẹ nhất thời bấy giờ, nhưng lại rẻ hơn nhiều. Giai đoạn 2010 đến 2013 là lần đầu tiên chứng kiến Nike có một đối thủ thật sự trong phân khúc giày tốc độ của chính mình tạo ra. Những đôi Mercurial ở giai đoạn này hầu như không thể đánh bật được đối thủ F50 của nhà adidas về cả mặt thiết kế lẫn công nghệ.

Chính đôi F50 đã đem cuộc đua công nghệ giày đá bóng về thế cân bằng, bởi Nike không còn độc tôn một cõi và buộc phải có những sáng tạo mới chất lượng hơn, đồng thời giá thành cũng rẻ hơn. Từ khi có F50 ra đời, người dùng mới bắt đầu có cơ hội tiếp cận những mẫu giày tốc độ thật sự thoải mái trong cả trải nghiệm sử dụng lẫn trải nghiệm mua, khi mà họ KHÔNG còn phải chi rất nhiều tiền để có được một đôi giày siêu nhẹ nữa!

NIKE HYPERVENOM PHANTOM 1 – 2013

Đây là đôi giày được rất nhiều người cho là mẫu giày tốt nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Điều khiến nó trở nên đặc biệt trong mắt nhiều người chính là lớp upper của nó. Ở thời điểm đó, Nike lần đầu tiên giới thiệu NikeSkin, một lớp phủ nhựa PU (polyurethane) mỏng trên bề mặt đôi giày, thường được kết hợp với một lớp vật liệu khác bên dưới.

Đối với đôi Hypervenom Phantom 1, vật liệu nền bên dưới của nó là một lớp vải lưới hình tổ ong cực kỳ mềm và mỏng. Bên trên lớp vải lưới tổ ong chính là NikeSkin được phủ lên trên. Kết cấu này không hề giống bất kỳ đôi giày sử dụng vật liệu tổng hợp nào khác ở thời điểm đó, bởi lúc bấy giờ, “vật liệu tổng hợp” của thời này chỉ toàn là những loại nhựa tổng hợp có phần thô cứng và không thật sự êm ái.

Dù đôi giày được đánh giá là không thật sự bền, bởi độ mỏng và mềm của phần upper khiến nó trở nên dễ rách hơn nhiều so với những đôi giày khác cùng thời, nhưng độ thoải mái, thiết kế ôm chân và cảm giác bóng quá đặc biệt đã khiến nó trở thành đôi giày “huyền thoại” trong mắt nhiều người.

Vậy điều gì làm đôi HYPERVENOM PHANTOM thật sự đặc biệt, bên cạnh việc nó là một đôi giày tốt?

Nhìn lại thời điểm 2013, nó là đôi giày đầu tiên sử dụng vật liệu nhân tạo mà không phải là nhựa tổng hợp. Chính đôi Hypervenom đã khiến nhiều người nhận ra rằng sự mỏng nhẹ, ôm chân không nhất thiết phải đến từ những chiếc upper nhựa tổng hợp, và nhựa tổng hợp cũng không còn là một lựa chọn thích hợp cho tương lai lâu dài nữa.

 

Chính vì vậy mà sau thời điểm 2013 này, chúng ta thấy xuất hiện ngày càng nhiều những đôi giày được làm từ vật liệu sợi vải, mà đỉnh điểm của nó là những đôi “giày mà như vớ” của nửa sau thập kỷ, với sự ra đời của những dòng giày flyknit của Nike hay sợi dệt primeknit của adidas.

Đến hiện tại, sợi dệt hầu như đã chiếm lĩnh mọi phân khúc giày có upper nhân tạo, và chính thành công của đôi Hypervenom đã khởi đầu cho trào lưu này.

NIKE MAGISTA OBRA – 2014           

Nếu bắt buộc phải lựa chọn một đôi giày quan trọng và có sức ảnh hưởng nhất trong thập kỷ vừa qua, thì gần như ngôi quán quân không thoát khỏi đôi Nike Magista Obra – đôi giày đầu tiên có upper làm hoàn toàn tự sợi dệt, và đôi giày đầu tiên có thiết kế cổ cao.

Đây chính là đôi giày mở đường cho rất nhiều những đôi giày theo trường phái thiết kế “giày mà như vớ”!

Dù công nghệ upper giày làm từ sợi dệt đã có từ trước thời điểm năm 2014 trên những đôi giày chạy bộ và gym, nhưng chỉ đến khi Magista Obra ra đời thì nó mới được áp dụng trên giày đá bóng. Với upper làm từ sợi dệt, những đôi giày trở nên mềm mại và thoải mái hơn, đồng thời vẫn giữ được cảm giác ôm sát bàn chân, khiến đôi giày mang trên chân bạn trở nên “có cũng như không”. Cũng từ thời điểm này, vật liệu sợi dệt đã thật sự dần chiếm lĩnh thị trường giày đá bóng, mà minh chứng rõ ràng nhất là cho đến tận thời điểm hiện tại người ta vẫn đang mày mò, nghiên cứu để tạo ra những công thức sợi dệt tối ưu nhất. Những đôi giày bán chạy nhất của các nhà sản xuất nổi tiếng hầu như cũng làm từ vật liệu sợi dệt, như Mercurial của Nike hay Predator của adidas.

Trước khi Magista Obra ra đời, đã có nhiều người bàn tán về việc áp dụng công nghệ sợi dệt này lên giày đá bóng, nhưng điều mà chẳng ai ngờ được chính là thiết kế cổ cao của nó!

Giờ đây, rất nhiều người sẽ cân nhắc giữa việc chọn mua một đôi giày có cổ hay không cổ, nhiều người thích thiết kế cổ cao này vì nó đẹp, người thì thích cảm giác khi mang lên chân, người lại cho rằng nó có thể hỗ trợ cho vị trí cổ chân giúp tránh chấn thương, dù nhà sản xuất chưa bao giờ khẳng định chức năng này của phần cổ cao. Nhưng dù thích hay không và tin vào những tính năng của phần cổ giày này hay không, không thể phủ nhận rằng giờ đây thiết kế này đã là một phần của thị trường giày đá bóng hiện đại. Và tất cả những điều này đều bắt nguồn từ đôi Magista Obra.

ADIDAS ACE 16 + PURE CONTROL - 2016                                                                            

2 năm sau sự ra đời của đôi “giày vớ” – hay giày dệt từ sợi đầu tiên – tất cả sự chú ý của người dùng đều hướng về xu hướng thiết kế này. Và adidas cũng nhận ra điều đó. Họ nhận ra rằng vớ thì không có dây, và đôi giày muốn giống vớ thì cũng không cần dây!

Đùa thôi, nhưng thật sự thì với việc Nike đã đưa ra một đột phá cực lớn về thiết kế và vật liệu giày đá bóng (sợi dệt và cổ cao), adidas hiểu rằng họ cần phải duy trì thế cạnh tranh bằng một phát kiến đột phá tương đương. Vậy nên, đôi giày không dây đầu tiên của họ ra đời, chính là ACE 16+ PURE CONTROL. Tuy đây không phải là đôi giày không dây đầu tiên trên thế giới, bởi một thương hiệu của Ý là Lotto đã từng thực hiện một đôi giày không dây từ tận năm 2006, tức là 10 năm trước đó. Nhưng lúc bấy giờ chẳng ai để ý đến nó cả.

Khái niệm giày không dây chỉ thật sự bùng nổ khi adidas kết hợp nó với thiết kế có upper làm tự sợi dệt, đem lại cho người dùng cảm giác họ đang mang trên chân một đôi vớ chứ không phải một đôi giày nữa.

Dù độ hiệu quả của thiết kế không dây là điều còn mang nhiều tranh luận, và nhiều người còn cho rằng nó có những điểm hạn chế lớn, chẳng hạn như khả năng ôm khít bàn chân không được tốt khi không có sự hỗ trợ của phần dây giày, nhưng phải nói rằng thiết kế giày không dây là một đột phá lớn và mang đến sự thành công cho adidas. Kể từ thời điểm ACE 16+ ra đời, nhà sản xuất này đã luôn có những sản phẩm cao cấp nhất của mình được thiết kế theo hướng không dây, và được người sử dụng chấp nhận. Cũng phải nói rằng nhờ khai thác tính đột phá của một đôi giày không dây mà adidas mới tìm được cho mình một vũ khí riêng để cạnh tranh về mặt công nghệ với đối thủ hàng đầu của họ là Nike.

Theo dõi blog của ThanhHung Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

Hãy cùng đến Thanh Hùng Futsal để trải nghiệm dịch vụ với chất lượng được các ngôi sao hàng đầu thế giới kiểm chứng.

Tham khảo và nhận tư vấn giày thể thao tại:

THF I: 27 ĐƯỜNG D52, P. 12, Q. TÂN BÌNH, TP. HCM | ĐT: 0901 710 780 - 028 38429720

THF II: 32A THẠCH THỊ THANH, P. TÂN ĐỊNH, Q. 1, TP. HCM | ĐT: 0901 710 730

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article