Thanh Hùng Futsal - Giày Bóng Đá Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Francesco Totti và những đôi giày lưỡi gà gập

02/11/2021

Ngày 28 tháng 5 năm 2017, sau khi kết thúc trận đấu với Genoa, Francesco Totti nán lại để có bài phát biểu kết thúc sự nghiệp của anh trên mặt cỏ sân Stadio Olimpico, nơi anh đã cống hiến toàn bộ đời cầu thủ của mình trong màu áo Roma. Ở thời điểm đó, dưới chân anh không chỉ có mặt cỏ, mà còn là những dấu ấn sâu đậm trong khắp nền bóng đá Ý.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Totti đã mang qua nhiều đôi giày, và cùng với chúng anh cũng tạo nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Vì vậy, hôm nay để nhìn lại những dấu ấn của “hoàng tử thành Rome”, hãy cùng Thanh Hùng Futsal nhìn lại những đôi giày quan trọng mà anh đã mang trên chân suốt sự nghiệp huy hoàng của mình.

Giai đoạn đầu với Nike (1998 – 2005)

Giai đoạn 1998 – 1999 là khởi đầu cho mối lương duyên giữa Totti và Nike. Trong mùa giải này, Totti đạt cột mốc đáng nhớ đầu tiên trong sự nghiệp của mình khi anh ghi 16 bàn trong 42 trận.

Tháng 10 năm 1998, Totti cũng có trận đấu đầu tiên cho tuyển quốc gia với đôi Nike Air Zoom GX II. Đôi giày là dòng cao cấp nhất của dòng giày lúc bấy giờ, với phần dây giày lệch sang một bên, được đánh giá là phát kiến mới của thiết kế giày đá bóng ở thời điểm đó. Upper giày được làm từ da thật cao cấp màu đen, với dấu swoosh màu ánh bạc nổi bật. Chàng tiền đạo trẻ của Roma chính thức ký hợp đồng với Nike và sẽ tiếp tục mang những sản phẩm của “the Swoosh” cho đến năm 2005.

Tháng 10 năm 1999, sau một mùa giải được vinh danh là Cầu thủ trẻ của năm, Totti chuyển sang sử dụng Nike Tiempo. Đôi Tiempo đời đầu này, đặc biệt là chiếc lưỡi gà gập xuống của nó, đã trở thành một nét đặc trưng gắn liền với hình ảnh của Totti trong suốt những năm về sau: Cổ áo dựng cao, còn giày thì lưỡi gà gập được kéo xuống hết cỡ.

Tháng 11 năm 1999, dù dòng Nike Mercurial đang có màn khởi đầu cực kỳ mạnh mẽ, Totti cũng chỉ thử nghiệm một vài trận với đôi Nike Mercurial 2. Totti chưa bao giờ là một mẫu cầu thủ tốc độ, anh luôn thể hiện trận đấu qua nhịp độ riêng của mình.

Mùa giải 1999 – 2000 là bước thăng tiến đầu tiên trong sự nghiệp của Totti. Sau khoảng thời gian đầu mùa giải trải nghiệm Mercurial 2 như đã nói, anh chuyển sang sử dụng thế hệ đầu tiên của dòng giày mới ra mắt, Nike Air Zoom Total 90. Ở giai đoạn đầu thiên niên kỷ vào tháng 3 năm 2000, Totti là một trong những cầu thủ đóng vai trò đầu tàu trong việc ra mắt dòng Air Zoom Total 90 này của Nike. Đôi giày được trang bị hệ thống dây giày lệch 1 bên và chiếc lưỡi gà gập giúp che phần dây giày, nhằm tăng diện tích tiếp xúc bóng. Cùng với đó là bộ đệm Air được đặt dưới đế giày.

Cũng với đôi giày này, Totti đã thực hiện cú panelka đáng nhớ trong loạt sút luân lưu ở trận bán kết Euro 2000 đối đầu tuyển Hà Lan, với Edwin Van Der Sar trong khung gỗ.

Mùa giải 2000 – 2001 là mùa giải Roma giành chiếc cúp vô địch Seri A lần thứ 3, và Totti đóng góp 13 bàn thắng cùng 5 kiến tạo. Nike bắt đầu chú trọng vào việc phát triển nhiều phối màu cho một dòng giày hơn. Với Totti, điều này cũng đồng nghĩa với việc anh tiếp tục xuất hiện trong những đôi Nike Air Zoom Total 90, nhưng có nhiều màu hơn.

Từ đó trở về sau, trong suốt những năm từ 2001 – 2004, Totti gắn liền với thời kỳ của những đôi Total 90.

Tháng 10 năm 2001, với đôi Air Zoom Total 90, Totti giành danh hiệu Cầu thủ của năm, cùng với một đề cử cho giải Quả bóng vàng thế giới.

Tháng 12 năm 2001, Totti đã xây dựng vững chắc hình ảnh một cầu thủ hàng đầu của Nike, và tiếp tục là đầu tàu trong giai đoạn ra mắt thế hệ Nike Air Zoom T90 II, cùng với Paul Scholes, Luis Figo, và Roberto Carlos. Đôi giày có thiết kế tương tự thế hệ trước đó, nhưng phần upper được cải tiến làm từ vật liệu da tổng hợp mang tên KNG-100 G, mang lại cảm giác dễ chịu và chân thật như da Kangaroo, bên cạnh đó còn có trọng lượng nhẹ và chống nước. Đôi Air Zoom T90 II là cột mốc quan trọng đối với Nike, với rất nhiều phối màu được ra mắt và Totti cũng mang đôi giày này trong chiến dịch World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tháng 3 năm 2004, mùa giải EURO 2004 tại Bồ Đào Nha là hành trình đáng quên của Totti. Trong trận đấu mở màn với tuyển Đan Mạch, Totti đã có màn “nhổ nước bọt” vào cầu thủ đội bạn và bị treo giò đến hết giải đấu, và anh chẳng thể ghi được bàn thắng nào tại giải. Trong hành trình vòng loại cũng như trong trận đấu đáng quên này, Totti mang trên chân đôi Nike Air Zoom T90 III, đôi giày có thể dễ dàng nhận biết qua logo “90” nằm trong vòng tròn lớn được đặt trên má trong đôi giày. Phiên bản thứ 3 của Air Zoom T90 không có nhiều cải tiến từ thế hệ trước, ngoại trừ bộ đệm Air bên trong đế giày được cải thiện hơn và một lớp phylon được bổ sung để giảm lực tác động ngược từ mặt sân lên lòng bàn chân.

Đôi Nike Air Zoom T90 thế hệ thứ 3 này cũng là khởi nguồn cho sự rạn nứt giữa Totti và Nike. Trong trận đấu với Đan Mạch, anh mang đôi Air Zoom T90 III màu trắng đỏ, và dường như đôi giày gặp phải vấn đề gì đó, bởi người ta thấy anh vội vàng đổi sang một đôi khác màu đen sau giờ nghỉ giữa hiệp. Sau trận đấu, không biết thật sự do vấn đề về giày hay do bực tức vì án phạt, có thông tin cho rằng Totti đã phát biểu anh cảm thấy như thể “đi trên cát nóng” khi mang đôi giày ở hiệp 1. Sau đó một trong những giám đốc phía Nike đã phải lên tiếng rằng cả 2 đôi giày ở hiệp 1 và hiệp 2 là như nhau và chỉ khác về màu sắc mà thôi.

Dù rằng thời gian còn lại trong năm, vào ngày 19 tháng 12 năm 2004, Totti ghi 2 bàn trong trận đấu với Parma và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất Seri A năm đó cùng với đôi Nike Air Zoom Total 90 III, nhưng có lẽ với những rạn nứt trước đó, mối quan hệ tốt đẹp giữa Nike và hoàng tử thành Rome đã không còn. Sau đó, Totti ngưng hợp tác với Nike.

Giai đoạn Diadora (2005 – 2009)

Cuối tháng 01 năm 2005, Totti và Diadora chính thức ký kết hợp đồng tài trợ. Anh chuyển từ Nike sang ủng hộ thương hiệu quốc nội là Diadora, cũng là nhà tài trợ trang phục thi đấu cho Roma. Như vậy, thương hiệu nước Ý tiếp tục sở hữu cho mình một “số 10” kinh điển của quốc gia, bên cạnh Roberto Baggio. Đây thật sự là nước đi khôn ngoan của Diadora, khi mà World Cup 2006 đang chuẩn bị diễn ra tại Đức.

Đôi giày đầu tiên đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa Totti và Diadora là đôi Diadora Brasil Italy, với toàn bộ phần upper được làm từ chất liệu da thật có tên K-Pro leather, được cho là da kangaroo. Phần logo của nhà sản xuất được đặt rất lớn ở má ngoài đôi giày.

Tuy nhiên vào tháng 2 năm 2006, trong một trận đấu với Empoli, Totti gặp phải chấn thương nặng ở mắt cá, và suýt nữa không kịp tham dự vòng chung kết WC 2006. Trong thời gian anh dưỡng thương, Diadora cho ra đời dòng giày Diadora Maximus RTX14 N, mang phối màu xanh – trắng theo màu sắc áo tuyển quốc gia Ý. Và Totti cũng kịp bình phục để mang đôi giày này tham dự World Cup tại Đức.

Với đôi Maximus RTX14 N trên chân, Totti trải qua đỉnh cao vinh quang nhất trong sự nghiệp cầu thủ của anh, với chiếc cúp vô địch WC 2006. Và tất nhiên, đôi giày này vẫn có chiếc lưỡi gà gập quen thuộc, cùng một vòng dây thun để cố định lưỡi gà xuống đôi giày.

Tháng 10 năm 2006, sau khi giành được cúp vàng thế giới, không có gì lạ khi Diadora dành một phiên bản giày đặc biệt cho cầu thủ đại diện hàng đầu của thương hiệu. Phiên bản Maximus Totti 14 ra đời với 2 phối màu, trong đó nổi bật nhất là phối màu “giày vàng” – đôi giày có upper màu ánh vàng với logo màu trắng. Phối màu còn lại ra mắt năm 2007 với upper màu trắng và logo đỏ. Cả 2 phối màu đều có ký hiệu số 10 lớn trên phần lưỡi gà, và tất nhiên lưỡi gà vẫn gập xuống cùng một vòng cao su cố định. Cùng mùa giải đó, Totti ghi 26 bàn sau 35 trận đấu và thật sự giành luôn danh hiệu Chiếc giày vàng.

Tháng 3 năm 2008, Totti chuyển sang sử dụng mẫu Diadora LX K-Pro, với upper da thật màu đen và phần logo cũng như chi tiết trang trí màu ánh vàng. Đây cũng là mẫu giày đánh dấu kết thúc 3 năm hợp đồng giữa Totti và hãng giày nước Ý.

Giai đoạn tự do 2009 – 2011

Đây khoảng thời gian mà Totti sử dụng giày tự do, không có ràng buộc nào về hợp đồng.

Sang năm 2009, dù không chính thức ký hợp đồng với adidas, Totti vẫn dành một khoảng thời gian dài trong mùa giải này sử dụng phiên bản “full đen” của đôi adidas Predator Powerswerve. Có lẽ vì đây là mẫu giày ở thời điểm đó có thiết kế lưỡi gà gập và dây thun cố định theo đúng ý của anh, và không thuộc thương hiệu cũ vừa hết hợp đồng.

Vào tháng 3 năm 2011, người ta thấy Totti mang trên chân đôi Nike Air legend II. Anh dành nhiều thời gian mang một phiên bản full đen của đôi Air Legend II này, và rồi ký hợp đồng chính thức với Nike vào cuối năm đó.

Giai đoạn trở về với Nike 2012 – 2017

Mùa giải 2012 – 2013, Totti ra sân với đôi Nike Tiempo Legend IV. Phiên bản thứ 4 này của dòng Tiempo không có lưỡi gà gập theo ý của Totti, và hiển nhiên là anh không thích nó cho lắm. Tuy nhiên, khi bạn là một danh thủ thế giới và từng giành cúp vàng World Cup, bạn có thể yêu cầu những điều đặc biệt. Vì vậy Nike bắt đầu làm riêng cho anh những phiên bản Tiempo mới, có thêm phần lưỡi gà gập để chiều lòng ngôi sao của AS Roma.

Tháng 09 năm 2014, kể từ thời điểm này, hiển nhiên là Nike sẽ dành những phiên bản riêng của dòng Tiempo với lưỡi gà gập cho Totti, ở bất kỳ phối màu nào. Totti gắn bó với Tiempo Legend V ở 2 mùa giải liên tiếp là 2014-2015 và 2015-2016, và cùng với Pirlo trở thành những cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình Nike ở Ý.

Vì vậy vào tháng 02 năm 2015, Nike kỉ niệm mối quan hệ gắn bó với Totti bằng phiên bản Tiempo Legend V Premium, một phiên bản giới hạn chỉ có 3.000 đôi, lấy cảm hứng từ những bộ giáp của các đấu sĩ La Mã, với phần upper da thật hoàn toàn màu đen và dấu swoosh cùng phần lưỡi gà màu chrome.

Tháng 9 năm 2016, sau 25 năm tận tụy với Roma và ở ngưỡng cửa tuổi 40, Totti vẫn mang trên chân một phiên bản cải biên của Tiempo Legend VI. Lần này vẫn là một phiên bản làm riêng cho Totti với phần lưỡi gà được gập xuống.

Tháng 05 năm 2017, để kỉ niệm trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Francesco Totti, Nike dành tặng huyền thoại người Ý một phiên bản giày đặc biệt. Đó là phiên bản giới hạn màu vàng/đen của đôi Tiempo mang tên Tiempo Totti X, được sản xuất chỉ 2.500 đôi.

Ở phiên bản này, có nhiều yếu tố được kết hợp bởi những đôi giày mà Totti đã mang trong suốt sự nghiệp: phần lót bên trong giày được lấy từ đôi Tiempo đầu tiên, đôi giày mà Totti đã mang khi ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá. Phần lưỡi gà lại được thiết kế gập xuống và có dây thun cố định xuống để che phần dây giày, giống với những đôi Tiempo Legend mà anh mang sau này. Phía má ngoài của đôi giày là logo chữ ký cá nhân của Totti, trong khi phần gót giày được in tên anh rất lớn.

Những đôi giày của Francesco Totti đặc biệt không chỉ vì những chiếc lưỡi gà gập hay phần thun cố định, mà đó là những nét chấm phá để gợi nhớ về hình ảnh của anh, hình ảnh một cầu thủ độc nhất vô nhị. Một cầu thủ chỉ trung thành với một đội bóng, trung thành với những giá trị nhất định. Totti luôn biết anh phải làm gì trên sân, làm gì cho đội bóng, và luôn biết mình cần một đôi giày như thế nào.

Francesco Totti là một cầu thủ đặc biệt, và những đôi giày của anh cũng vậy.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article