Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Làm thế nào để break-in một đôi giày đá banh chính hãng mới?

17/04/2021

Nếu bạn là người yêu thích giày đá bóng và từng sở hữu ít nhất một đôi giày chính hãng, hẳn bạn phải từng nghe qua cụm từ “break in” đôi giày. Và đây hẳn là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm khi vừa sắm cho mình một đôi giày đá bóng. Hôm nay, hãy cùng Thanh Hùng Futsal điểm qua những cách hiệu quả để break in một đôi giày mới nhé.

Với những bạn chưa quen thuộc với thuật ngữ “break in” giày, để mình giải thích sơ cho các bạn một chút.

“Break in” có thể hiểu nôm na là quá trình “thuần hóa” đôi giày mới của bạn, làm cho bàn chân của bạn dần quen thuộc với cảm giác khi mang đôi giày hơn, và cũng là làm cho đôi giày dần dần giãn ra theo hình dáng bàn chân của bạn, để nó ôm lấy bàn chân một cách hoàn hảo nhất có thể. Giống như một chiếc xe máy vậy, khi vừa mua về, bạn cần chạy chiếc xe đó một cách từ tốn, đều đặn để những bộ phận bên trong xe được vận hành và mài mòn một cách đồng bộ, để về sau tất cả các bộ phận đó sẽ khớp với nhau tốt hơn.

Cần phải hiểu rằng, mỗi một đôi giày khác nhau sẽ có những đặc điểm thiết kế khác nhau, với chất liệu và hình dáng khác nhau. Vậy nên mỗi đôi giày sẽ có cảm giác khác nhau khi mang trên chân. Có những đôi khi mang vào, bạn sẽ thấy phần gót cứng hơn những đôi khác, có đôi phần mũi sẽ hẹp hơn đôi khác, có đôi thì mu bàn chân lại có cảm giác bị bó hơn những đôi khác. Vậy nên, quá trình làm quen, hay “break in” cho đôi giày là rất quan trọng, để đem lại cho bạn cảm giác thoải mái nhất khi mang giày ra sân.

TUY NHIÊN, KHÔNG CÓ CÁCH BREAK IN NÀO QUAN TRỌNG HAY HIỆU QUẢ BẰNG VIỆC MUA CHO MÌNH MỘT ĐÔI GIÀY ĐÁ BANH PHÙ HỢP VỚI HÌNH DÁNG VÀ KÍCH THƯỚC BÀN CHÂN NGAY TỪ ĐẦU.

Vậy nên hãy luôn luôn ưu tiên đến cửa hàng để được đo kích thước chân thật chuẩn, và được thử trực tiếp đôi giày trước khi quyết định mua. Ở Thanh Hùng Futsal, chúng mình luôn có bước đo chân bằng dụng cụ chuyên dụng và luôn khuyến khích các bạn thử giày thật kỹ trước khi mua.

OK, giả sử khi đã mua được cho mình đôi giày phù hợp, với cảm giác khi mang là ổn nhất có thể, nhưng vẫn có một số vị trí chưa thật sự thoải mái hẳn, thì đó chính là lúc quá trình “break in” phải được bắt đầu.

Và đây là những cách mà bạn có thể áp dụng để “break in” đôi giày mới.

Mang giày đá banh trên chân và đi lại quanh nhà      

Đây là cách break in ít tốn công sức và an toàn nhất. Và mình luôn khuyến khích các bạn làm điều này với mọi đôi giày khi vừa mua từ cửa hàng về.

Nói nó là cách break in an toàn, bởi bạn không làm gì tác động lên đôi giày, và cũng chẳng  cả. Bạn chỉ cần mang nó trên chân và đi lại trong nhà, làm những việc bình thường như đi lấy đồ đạc, ngồi ăn, ngồi chơi game,… Trong suốt thời gian mang trên chân, đôi giày sẽ từ từ giãn ra theo bàn chân bạn, đồng thời chân bạn cũng sẽ dần làm quen cảm giác mang đôi giày mới này.

Và nó còn an toàn cho ví tiền của bạn nữa. Bởi trong suốt thời gian mang thử ở nhà, đôi giày của bạn vẫn còn mới nguyên và chưa bị hao mòn gì cả. Nếu đôi giày có tem nhãn, tốt nhất là khi mang thử, bạn nên để nguyên tem nhãn đó nếu được. Trong trường hợp đôi giày không thật sự phù hợp như bạn nghĩ, hay đơn giản là bạn không thích đôi giày này, bạn vẫn còn một đôi giày mới nguyên vẹn để đem đến đổi tại cửa hàng.

Thay lót giày, mang vớ mỏng và đá nhẹ ở những trận đầu tiên     

Nếu cảm thấy khó chịu vì đôi giày chưa hoàn toàn mềm ra hay form giày chưa giãn hết theo bàn chân, nhưng vẫn cần ra sân với đôi giày mới, bạn có thể thử bỏ lót giày ra, hoặc thay bằng một loại lót giày mỏng hơn. Ngoài ra có thể kết hợp mang vớ mỏng hơn để giảm bớt áp lực lên chân.

Lót giày có sẵn trên những đôi giày đá bóng thường làm từ các vật liệu cơ bản, và bạn có thể dễ dàng tìm các loại lót giày khác để thay thế. Vậy nên nếu lót giày trên đôi giày mới của bạn đang quá dày, hãy thử đổi nó sang một chiếc lót khác mỏng hơn, hay thậm chí bỏ lót ra khỏi đôi giày để tạo thêm khoảng trống bên trong đôi giày mới. Mang vớ mỏng cũng có tác dụng tương tự.

Một mẹo nhỏ là nếu bạn có một đôi giày cũ, hãy đem theo để dự phòng trong trường hợp cần thay giày giữa chừng do giày mới cảm thấy khó chịu.

Ngoài ra khi mang giày mới, chỉ nên vận động nhẹ, tức là đá nhẹ nhàng trên sân, hoặc đá bình thường nhưng rút ngắn thời gian mang giày còn khoảng 15 đến 20 phút, sau đó thay sang một đôi giày khác. Điều này là để tránh cho bạn bị những chấn thương không đáng có do đôi giày mới chưa thoải mái, như bị phồng rộp ở gót chân hay đau nhức lòng bàn chân do vận động quá mạnh khi giày còn bó.

Hơ giày đá banh qua hơi nước sôi          

Hãy chuẩn bị một nồi nước trên bếp, nấu cho sôi, sau đó hơ giày trong hơi nước sôi đang bốc lên đó. Có thể tắt bếp đi để an toàn hơn nếu bạn thấy nước đã đủ sôi nhé. Chú ý nên hơ phần upper của giày, và nên hơ nhiều ở những vị trí bạn còn cảm thấy chưa thoải mái. Bởi phần đế giày sử dụng vật liệu rất cứng, bạn sẽ chẳng tác động gì được đến nó đâu, hãy hơ phần upper nhé.

Sau khi hơ qua hơi nước nóng và sờ thấy đôi giày đã ấm lên, hãy mang nó vào chân ngay. Hãy mang vớ và thắt dây lại như bạn đang chuẩn bị ra sân, và giữ nguyên như thế cho đến khi đôi giày nguội hẳn. Có thể lặp đi lặp lại một vài lần như thế. Hơi nước nóng sẽ làm cho chất liệu của đôi giày mềm ra, và khi bạn mang giày vào chân, vật liệu giày sẽ giãn ra theo hình dáng bàn chân của bạn. Khi nguội lại, đôi giày lúc này sẽ mang hình dáng bàn chân bạn nhiều hơn.

Một lưu ý cho phương pháp này là…đừng để bị bỏng nhé, nước sôi đấy!

Ngâm giày đá banh trong nước ấm         

 Vẫn chuẩn bị một thau nước như cách trên, nhưng lúc này hãy sử dụng nước ấm thay vì nước sôi. Hãy pha nước sao cho vừa đủ nóng để bạn có thể nhúng bàn tay vào trong đó mà không bị bỏng là được.

Giờ thì hãy mang vớ, xỏ giày lên chân và thắt dây lại. Ngâm chân và giày vào trong thau nước ấm trong vòng 5 đến 10 phút, và bước ra. Hãy dùng khăn lau khô ráo chân và giày đi, tiếp tục mang giày trên chân trong vòng 5 đến 10 phút nữa cho đến khi đôi giày nguội hẳn. Nguyên lý của phương pháp này cũng giống với cách hơ nước sôi ở trên, đó là làm nóng đôi giày để vật liệu mềm ra, sau đó giãn dần theo hình dáng chân của bạn.

Trong lúc ngâm giày, bạn có thể lấy nước nóng trong thau và đổ lên những vị trí mà bàn chân chưa cảm thấy thoải mái, để những vị trí đó trên đôi giày được giãn ra nhiều hơn.

Lưu ý là đừng ngâm giày quá lâu trong nước, và đừng pha nước quá nóng, bởi những việc này có thể làm hỏng lớp keo dán giày, khiến keo nhanh bị lão hóa hơn và giày dễ bị bong tróc hơn. Và sau khi cảm thấy đã làm đủ thời gian, hãy lau khô giày và đem đi hong ở nơi thoáng mát, tốt nhất là những vị trí có gió để giày được khô một cách tự nhiên nhé. Đừng phơi dưới ánh nắng mặt trời vì sẽ nhanh làm hỏng giày do nhiệt độ cao đấy.

Xem video tại channel của ThanhHung Futsal: https://youtu.be/3TmcN4YIvXQ

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé. 

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

Tham khảo và nhận tư vấn giày đá banh chính hãng tại:

THF I: 27 ĐƯỜNG D52, P. 12, Q.TÂN BÌNH, TP. HCM | ĐT: 0901 710 780 - 028 38429720

THF II: 32A THẠCH THỊ THANH, P. TÂN ĐỊNH, Q.1, TP. HCM | ĐT: 0901 710 730

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article