Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Lịch sử phát triển của dòng giày đá banh Tiempo (phần 1)

25/05/2022

Khi nói về những đôi giày đá bóng, chúng ta sẽ không thể không nhắc đến Tiempo - dòng giày mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại của nhà Nike. Từ những Romario, Paolo Maldini, Ronaldinho, Andrea Pirlo… cho tới những Virgil Van Dijk, Gerard Pique… là những cầu thủ hàng đầu thế giới đã và đang mang trên chân dòng giày huyền thoại này. Trải qua gần 30 năm kể từ ngày ra mắt, Tiempo đã không ngừng được phát triển và cải thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về mặt kỹ và chiến thuật từ những trận đấu hiện đại. Trong phạm vi bài viết ngay hôm nay, hãy cùng Thanh Hùng Futsal ngược dòng lịch sử để khám phá sự phát triển không ngừng của dòng giày đá banh lâu đời nhất thuộc nhà Swoosh nhé!

Với kỳ World Cup lần đầu tiên được tổ chức trên sân nhà, Nike đã chọn năm 1994 để đặt viên gạch đầu tiên trong làng Túc cầu giáo khi hãng đã trình làng dòng giày đá banh mới của họ - Tiempo Premier. Trong trận chung kết được tổ chức ở California, gần một nửa trong số 22 cầu thủ có mặt trên sân ngày hôm đó đều mang trên chân dòng giày Nike Tiempo Premier, bao gồm bao gồm cả người giành Quả bóng vàng Romario và cầu thủ nổi tiếng người Ý Paolo Maldini. Câu chuyện sau đó như mọi người cũng đã biết, Brazil đăng quang ngôi vô địch lần thứ tư sau loạt sút luân lưu thành công. Và đó cũng là sự khởi đầu cho một thứ di sản vẫn còn tồn tại đến ngày nay, với Tiempo Legend 9 được những ngôi sao lớn nhất mang và thi đấu trên các sân khấu lớn nhất trên toàn thế giới.

Tiempo D

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, Tiempo đã được ra mắt lần đầu vào khoảng thời gian năm 1984. Nhưng chỉ đến khi được các ngôi sao mang trên chân trong kỳ World Cup 1994 thì Tiempo mới thực sự bứt lên trở thành một trong những dòng giày đá banh nổi tiếng nhất. Sự bứt lên này bắt nguồn từ việc hãng đã liên tục cải thiện và phát triển đến mức hoàn thiện thiết kế của Tiempo D trong suốt một thập kỷ.

Trở lại với Tiempo Premier. Là trung tâm của chiến dịch marketing mà cả thế giới đều đang háo hức theo dõi, Nike đã tung ra “The Wall” - một trong những clip quảng cáo đầu tiên và thành công nhất của thương hiệu. Trong clip này, các cầu thủ nổi tiếng mang trên chân mẫu giày Tiempo Premier và chuyền bóng cho nhau trên khắp thế giới.

Tiếp theo sau thành công tại kỳ World Cup trên đất Hoa Kỳ, Tiempo ngày càng củng cố vị thế của mình khi liên tục xuất hiện trên chân của những cầu thủ nổi tiếng thời bấy giờ như Eric Cantona, Ian Wright và Ian Rush - danh sách này còn được kéo dài mãi sau này với những Ronaldinho, Cesc Fabregas, Francesco Totti, Andrea Pirlo , Sergio Ramos và cả Sergio Aguero.

Tiempo Premier M

Nike đã tin tưởng rất nhiều vào thiết kế của Tiempo Premier đến nỗi chúng hầu như không được thay đổi gì trong bốn năm trước World Cup 1998. Chỉ có một số thay đổi nhẹ khác (đáng chú ý nhất là việc bổ sung một dấu Swoosh màu xanh hoàng gia trên mặt đế) sau đó đã mang lại cho chúng ta mẫu giày Tiempo Premier M tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức tại Pháp vào năm 1998. World Cup 1998 còn đồng thời chứng kiến sự ra đời của một silo lâu đời khác thuộc nhà Swoosh là Mercurial. Bất chấp sự có mặt của silo mới này, Tiempo vẫn giữ vững vị thế của mình tại Nike nói riêng và trên thị trường thế giới nói chung.

Trong 7 năm tiếp theo, Tiempo hầu như không được cải tiến hay nâng cấp quá nhiều, với phần lớn thay đổi đều đến từ phần mặt đế. Các chỉnh sửa ở phần mặt đế tiếp tục cho đến năm 2004, khi Tiempo sử dụng phần đế ngoài của Mercurial, biến chúng trở thành một trong những dòng giày K-leather (da Kangaroo) nhẹ nhất trên thị trường vào thời điểm đó. Đặc điểm này vẫn được hãng duy trì trong suốt quá trình phát triển của Tiempo cho tới ngày nay.

Nike Air Tiempo Legend

Và năm 2005 chứng kiến một cuộc cách mạng triệt để của dòng giày Tiempo với sự ra mắt của Nike Air Tiempo Legend. Đó là một thời khắc quan trọng trong lịch sử của silo này, và cũng là bằng chứng đáng chú ý nhất chứng minh cho tính linh hoạt và khả năng thích ứng của Tiempo với các yêu cầu ngày càng tăng từ những trận đấu. Giờ đây, Tiempo đã có một thiết kế đẹp và hiện đại hơn, phù hợp với các dòng giày khác trên thị trường, đặc biệt là Mercurial. Cùng với sự thay đổi về diện mạo thì các công nghệ trên giày cũng đã được cải thiện, với phần lưỡi gà được làm từ chất liệu vải lưới để tăng khả năng thoáng khí và bộ đệm Zoom Air để mang đến sự êm ái ở phần gót chân.

Liên quan đến sự ra mắt mới này và với việc chúng được quảng cáo chủ yếu là dòng giày dành cho các số 10 nên không có gì quá ngạc nhiên khi số 10 nổi tiếng nhất thế giới thời bấy giờ - người chiến thắng Quả bóng vàng và nhà ảo thuật gia sân cỏ của Barca - Ronaldinho là gương mặt đại diện chính cho Tiempo thế hệ mới này. Theo sau Ronaldinho là những Andrea Pirlo và Joe Cole.

Tiempo Legend II

Một năm trôi qua và Nike tiếp tục mang đến những cải tiến mới cho dòng giày này. Tiempo Legend II có phần bọc gót mới cùng với thiết kế đường khâu trên phần upper để tăng độ ổn định và cảm giác bóng. Đồng thời, chúng cũng được Nike giới thiệu các phối màu sáng lẫn tối trong suốt chu kỳ 3 năm của mình.

Nike Tiempo Ronaldinho 10R

Vào cuối năm 2006, Nike đã dành riêng cho ngôi sao người Brazil của họ - Ronaldinho - một dòng giày đặc biệt. Đó chính là Nike Tiempo Ronaldinho 10R - đây được xem là dòng giày đá banh thửa riêng đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến thời điểm hiện tại được Nike dành cho một trong những ngôi sao bóng đá của họ. Kể cả Cristiano Ronaldo cũng chưa nhận được đặc quyền này! Thế nhưng Tiempo Ronaldinho 10R không chỉ được dành riêng cho ngôi sao người Brazil, mà anh còn góp phần “sáng tạo" nên dòng giày này. 

Tại trung tâm thiết kế của Nike, chính Ronaldinho đã cầm bút và vẽ một vòng tròn trên phần má trong đôi giày cũ của mình. Để đáp ứng nhu cầu của Ronaldinho, một hệ thống dây năm lỗ độc đáo đã được phát triển và nằm bên dưới một chiếc lưỡi gà gập siêu mềm nhằm mang lại những cú chạm bóng có phần tinh tế hơn.

Tiempo Super Ligera

Bên cạnh Tiempo Legend thì Nike cũng đã cho ra mắt đồng thời một phiên bản khác của Tiempo mang tên “Super Ligera", được quảng cáo trên thị trường với câu slogan nổi tiếng “Light in touch, heavy in class”. Phần upper K-Leather siêu mềm kết hợp với phần đế ngoài TPU giúp tạo ra một Tiempo Super Ligera nhẹ hơn 25% so với Tiempo Legend cùng thời điểm đó. 

Nhưng có lẽ điểm đáng chú ý nhất trên đôi Super Ligera này chính là các nhà thiết kế đã bỏ đi chiếc lưỡi gà gập rời quen thuộc của dòng Tiempo này - trước khi Super Ligera được ra mắt, các mẫu giày Tiempo đều có thiết kế lưỡi gà gập rời. Mặc dù không được nhắc tới nhiều ngày nay, nhưng Tiempo Super Ligera xứng đáng là một mẫu giày đáng để các nhà sưu tập sở hữu.

Tiempo Legend III

Năm 2009, người hâm mộ trên toàn thế giới được chứng kiến sự ra mắt của Tiempo Legend III, sau 3 năm kể từ ngày Tiempo Legend II được trình làng. Không có quá nhiều cải tiến trên thế hệ lần này. Tuy nhiên Nike lại biết cách tận dụng điểm mạnh nhất của một dòng giày và khiến chúng tốt hơn nữa. Đối với Tiempo, đó là phần upper K-Leather đặc trưng. Đây có thể được xem như một dấu ấn về sự phát triển của Tiempo và là một trong những lý do chính khiến dòng giày luôn thành công như vậy. Những tinh chỉnh đó đã góp phần làm tăng chất lượng của K-Leather được sử dụng ở phần upper và nâng cao sự thoải mái cũng như cảm giác bóng.

Dù đã được quảng cáo là dòng giày dành cho những playmaker suốt một thời gian dài, thế nhưng năm 2009, sự ra đời của một dòng giày khác thuộc nhà Nike đã góp phần không nhỏ làm thay đổi suy nghĩ đó - CTR360. Đây là  . Nhưng Tiempo đã làm những gì mà Tiempo làm tốt nhất - thích nghi và phát triển. Tiempo đã được thay đổi để phù hợp với vị trí mà mọi người vẫn thấy ngày nay: mẫu giày chuyên về kiểm soát với sự thoải mái tối đa đến từ lớp upper da tự nhiên.

Tiempo Ronaldinho Dois

Tuy vậy, vẫn có 1 playmaker vẫn không ngần ngại để tên mình gắn liền với dòng Tiempo. Và đó không ai khác ngoài Ronaldinho! Tiempo Ronaldinho Dois được ra đời dựa trên những cải tiến từ phiên bản riêng đầu tiên dành cho ngôi sao người Brazil. Giống như Super Ligera, Tiempo Ronaldinho Dois cũng đã được bỏ đi chiếc lưỡi gà gập rời và trên lớp upper da tự nhiên siêu mềm là các đường khâu mắt cáo (một chi tiết vẫn được áp dụng trên những mẫu giày trong những năm sau này) giúp giữ form cho phần upper không giãn quá mức sau một thời gian sử dụng. Đối với đôi giày được chính Ronaldinho sử dụng, phần bọc gót cũng được làm chắc hơn để hỗ trợ cho những pha đánh gót của anh.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article