Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Lịch sử phát triển của dòng giày đá banh Tiempo (phần cuối)

30/05/2022

Tiempo Legend III Elite

Trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2010, Nike đã ra mắt “Elite" Pack - bộ sưu tập bao gồm các phiên bản nâng cấp của những silo của hãng tại thời điểm đó. Một phối màu hai tông tím cam độc đáo đã được sử dụng trên 4 silo  của hãng thời bấy giờ là CTR, T90, Mercurial, Superfly và Tiempo, mỗi đôi đều có phần đế ngoài làm từ sợi carbon (ngoại trừ Mercurial). 

Điều đáng thú vị là, trong khi phần đế ngoài bằng sợi carbon là điểm đáng chú ý nhất của 3 silo còn lại, thì Tiempo Legend III Elite với phần upper KangaLite lại là tâm điểm của bộ sưu tập lần này khi đây là đôi giày có trọng lượng lớn nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên chất liệu da tổng hợp được sử dụng trên phần upper của một đôi Tiempo.

Tiempo Legend IV

Năm 2011, Nike thực hiện một trong những lần cải tiến lớn nhất lịch sử của dòng giày này khi cho ra mắt Tiempo Legend IV. Tiempo Legend IV nhanh chóng trở thành một trong những phiên bản được tìm kiếm và mong đợi nhiều nhất, và cũng nằm trong top những đôi giày được yêu thích nhất của nhà Swoosh. Đến nỗi năm 2020, Nike đã tái hiện phối màu tương tự của thế hệ IV trên phiên bản Tiempo VIII thuộc Future DNA Pack.

Tiempo Legend IV tích hợp cảm giác bóng tuyệt hảo với những cải tiến về mặt công nghệ như phần đế làm từ sợi carbon và các đinh kiểu mới, hệ thống dây Flywire. Tiempo Legend IV cũng được giới thiệu là mẫu giày Tiempo nhẹ nhất cho đến thời điểm đó, nhẹ hơn 20g so với người tiền nhiệm của nó. Được đánh giá cao nên không có gì ngạc nhiên khi thế hệ này được kéo dài hai năm.

Tiempo Legend V

Tiempo Legend IV ra đời đã để lại một bức tường lớn cần phải vượt qua cho thế hệ kế cận của nó. Tuy nhiên, theo một tiêu chuẩn nhất định, Tiempo Legend V đã thừa kế và phát huy rất tốt những gì mà IV để lại. Tiempo Legend V được ra mắt vào tháng 12 năm 2013 và được làm nhẹ hơn 22g so với thế hệ IV. 

Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ ACC (All Conditions Control) và Hypershield của Nike được sử dụng trên Tiempo nhằm giảm thiểu sự thấm nước, một vấn đề thường gặp trên các đôi giày da tự nhiên.

Nike Premier

Năm đó cũng chứng kiến sự ra đời của Nike Premier, một biến thể của Tiempo Premier thời kỳ đầu, mang lại cảm giác truyền thống kết hợp với thiết kế vượt thời gian cùng những công nghệ mới nhất. Đây là một sự lựa chọn rất được ưa chuộng ở các giải đấu bán chuyên, nơi hiệu suất cùng mức giá hợp lý của một đôi giày là điều được mọi người chú trọng hơn cả. 

Nike Premier vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ cho tới ngày hôm nay, với sự ra mắt của Nike Premier III vào cuối năm 2021, và chúng thường tái hiện những gam màu nổi tiếng nhất của dòng Tiempo trong quá khứ.

Tiempo Legend XX 20 Years Anniversary

Quay trở lại với dòng Tiempo Legend, nhằm tôn vinh sự ra đời của mẫu giày Nike Tiempo nguyên bản năm 1994, tháng 1 năm 2014, Nike đã phát hành phiên bản đặc biệt Tiempo Legend XX 20 Years Anniversary. 

Kết hợp phần upper màu trắng với logo Swoosh màu bạc và các mảng màu đen, đây là phiên bản đặc biệt đầu tiên của Tiempo Legend V và chỉ được sản xuất giới hạn 500 đôi trên toàn thế giới.

Tiempo Legend V Premium

Totti đã luôn yêu thích những đôi Tiempo với phần lưỡi gà rời gập và anh ấy tiếp tục yêu cầu điều đó trên các đôi giày của mình, mặc dù nó đã được loại bỏ khỏi thiết kế chung của dòng này với sự ra mắt của Tiempo IV vào năm 2011.

Và trong suốt nhiều năm, Nike đã sản xuất những đôi theo yêu cầu dành riêng cho ngôi sao người Ý. Năm 2015, với việc Totti trở thành nhân vật trung tâm trong chiến dịch Nike Football, một phiên bản giới hạn Tiempo Legend V Premium đã được ra mắt với đặc điểm lưỡi gà rời gập nhằm tôn vinh huyền thoại đã mang nó.

Tiempo Legend V “Touch of Gold"

Tiếp nối sự ra mắt của Tiempo Legend V Premium, một phiên bản giới hạn đáng mong đợi khác cũng được giới thiệu trong năm 2015 là Tiempo Legend “Touch of Gold", được phát hành nhằm kỷ niệm 10 năm video YouTube đã tạo nên sự nổi tiếng cho người tiền nhiệm của nó là OG Nike Air Legend Tiempo trên chân Ronaldinho. 

Phần đế ngoài được trang trí theo xu hướng gradient, với phần đế trước màu trắng chuyển dần sang vàng kim về phía gót mang lại cảm giác cao cấp cho đôi giày. Bên cạnh đó, các chi tiết đặc trưng riêng của Ronaldinho cũng được trang trí xuyên suốt đôi giày. Tương tự như phiên bản dành cho Totti, Tiempo Legend V “Touch of Gold" chỉ được phát hành 3000 đôi trên toàn thế giới.

Tiempo Legend VI

Cuối năm 2015, sau 16 phối màu khác nhau và 3 phiên bản đặc biệt, Tiempo Legend V chính thức nhường chỗ cho thế hệ kế tiếp - Legend VI. Tinh tế, sang trọng và đẳng cấp, Tiempo Legend VI đại diện cho mọi phẩm chất tốt nhất của dòng Tiempo và đưa chúng đến một tầm cao mới. 

Tiempo Legend VI lần này đã từ bỏ các đường khâu giữ form, thay vào đó là các rãnh ngang dọc xuyên suốt phần upper. Bên dưới phần upper là một hệ thống giúp giữ form giày, đồng thời tạo nên các rãnh trên bề mặt upper với số lượng đường khâu tối thiểu.

Tiempo Pirlo “Aged Since ’94”

Tương tự như Legend V, Tiempo Legend VI cũng có những phiên bản đặc biệt dành riêng cho cầu thủ, và lần này là Andrea Pirlo. Nike đã tôn vinh tài năng và đẳng cấp của regista người Ý bằng một phiên bản đặc biệt dành riêng cho anh. Tài năng của Pirlo thường được ví như một loại rượu vang hảo hạng - càng để lâu thì lại càng đậm và ngon - và chính tại đó, Nike đã tìm ra nguồn cảm hứng cho phiên bản đặc biệt Tiempo Legend VI dành riêng cho huyền thoại người Ý.

Tiempo Pirlo có phần upper làm từ da Alegria cao cấp trong một phối màu rượu merlot độc đáo được lấy cảm hứng từ màu của những ly rượu vang đỏ hảo hạng. Như một lời ngợi khen về di sản của Tiempo và quy trình sản xuất rượu vang, “Aged Since ’94” có phần lót giày và hộp đựng màu vàng kim loại thường thấy trên các nút chai rượu vang. Những đôi này thậm chí còn được đóng gói theo kiểu tương tự như một chai rượu vang, tất cả đều thể hiện niềm đam mê sản xuất rượu của Pirlo.

Tiempo Totti X Roma

Theo chân Pirlo, Nike tiếp tục dành tặng một phiên bản đặc biệt nữa của Tiempo Legend VI cho một huyền thoại người Ý khác là Totti. Nhằm kỷ niệm 25 năm sự nghiệp của Totti ở AS Roma, Nike đã cho ra mắt mẫu giày Tiempo Totti X Roma, phiên bản màu vàng kim đặc biệt của Tiempo Legend VI, với phần lưỡi gà gập rời và có chữ “Aeterno” ở mặt trong. 

Chữ số La Mã “X” có liên quan đến áo đấu số 10 của Totti cũng như lịch sử cổ đại của thành phố. Tiempo Totti X Roma chỉ được sản xuất vỏn vẹn 2500 đôi, với mỗi đôi được đánh số riêng biệt - 100 đôi đại diện cho từng mùa giải trong suốt sự nghiệp 25 năm của anh.

Tiempo Legend VII

Kết thúc chu kỳ 2 năm, tháng 6 năm 2017 chứng kiến sự ra đời của Tiempo Legend VII. Lần đầu tiên chất liệu Flyknit được tích hợp lên trên một đôi Tiempo, mang lại sự ôm chân vừa vặn và thoải mái, cũng như giúp nó nhẹ hơn 22% trọng lượng so với thế hệ trước. Bên cạnh đó, Tiempo Legend VII cũng giới thiệu mặt đế Hyperstability - được thiết kế giúp hỗ trợ cho các chuyển động đa hướng và góp phần giảm 60g trọng lượng giày. 

Và Legend VII một lần nữa thể hiện được những phẩm chất tiêu biểu của dòng Tiempo, đồng thời cũng không thể thiếu những cải tiến rõ rệt về mặt công nghệ. Khoảng thời gian này, Tiempo cũng dần gắn liền với những cầu thủ có lối chơi thiên về mặt phòng ngự hơn như Gerard Pique hay Sergio Ramos, một bước chuyển mình rõ rệt khi chúng thường gắn liền với các cầu thủ sáng tạo trong những năm trước đó. 

Tiempo Legend VII "Corazón y Sangre”

Chắc chắn, Ramos là cầu thủ tiếp theo nhận được phiên bản đặc biệt dành riêng cho mình nhờ vào những thành công và danh hiệu của anh. Đôi giày dành riêng cho Ramos có một cái tên rất hợp với phong cách chơi bóng của anh "Corazón y Sangre” (trái tim và máu). Các hậu vệ thường hiếm nhận được một phiên bản thửa riêng, nhưng Ramos hoàn toàn ở một đẳng cấp khác và anh xứng đáng được tưởng thưởng bằng một đôi như vậy.

Cựu cầu thủ Real Madrid đã tham gia vào suốt quá trình thiết kế nên phiên bản đặc biệt này với những dấu ấn riêng biệt của anh được thể hiện rõ nét qua đôi giày lần này. Phối màu trắng ngọc trai được lấy cảm hứng từ đội bóng Ramos khoác áo thời bấy giờ là Real Madrid và niềm đam mê của anh đối với những chú ngựa trắng Andalucia. 4000 đôi được đánh số riêng biệt đã được sản xuất và Ramos đã giữ lại đôi 0004 cho riêng mình.

Tiempo Legend VIII

Năm 2019, Nike tiếp tục cho ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng Tiempo - Legend VIII. Vẫn giữ lại lớp upper da Kangaroo cao cấp cùng mặt đế Hyperstability,  phần lớn các thay đổi trên Tiempo Legend VIII đều đến từ phần bên trong. 

Một hệ thống Flyknit Fit Tunnel được thiết kế nhằm mang lại sự ôm chân vừa khít cho toàn bộ bàn chân, trong khi các vân kim cương trên bề mặt upper giúp mang lại một vẻ ngoài độc đáo cho đôi giày. Không có gì đáng để phàn nàn trên thế hệ này, nhưng những cải tiến trên Legend VIII thật sự không đáng kể khi so với các người tiền nhiệm của nó.  

Tiempo Legend IX

Và điều đó đã đưa chúng ta đến năm 2021 với sự ra mắt của Tiempo Legend IX. Thế hệ này tiếp tục giữ nguyên những gì đã làm nên tên tuổi cho dòng giày Tiempo - cụ thể ở đây là sự thoải mái và khả năng hỗ trợ kiểm soát bóng - đồng thời cũng mang đến các cải tiến cực kỳ tiến bộ. Legend IX được mệnh danh là thế hệ nhẹ nhất từ trước đến nay của dòng Tiempo, với trọng lượng chỉ 207g cho một chiếc size 9US. Trên bề mặt upper là các cấu trúc được làm nổi lên bởi những foam pods (các phần tử bọt khí) ở những vùng tiếp xúc bóng chủ yếu, làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc, giúp xử lý bóng tốt hơn và tạo lực cho các pha sút và chuyền bóng.

Từ Ronaldinho cho chúng ta thấy rằng Tiempo không chỉ được giới hạn cho một kỹ năng hay vị trí cụ thể nào đến ngày hôm nay, Tiempo Legend đã tạo dựng nên lịch sử của mình bằng cách luôn có mặt trong những khoảnh khắc trọng đại nhất và luôn không ngừng tiến hoá để mang lại những gì tốt nhất cho người mang.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article