Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Review Zoom Mercurial Vapor 15 Academy TF | Bản nâng cấp tuyệt vời hơn so với Vapor 14?

22/09/2022

Nếu như trong bài viết hôm trước, chúng ta đã cùng nhau khám phá về siêu phẩm tốc độ mùa hè 2022 của Nike: Zoom Mercurial Vapor 15 Pro TF. Vậy thì ngày hôm nay, hãy cùng mình review nốt phân khúc Academy của dòng giày Mercurial Vapor 15 TF lần này nhé!

Liệu Zoom Mercurial Vapor 15 Academy TF có thật sự vượt trội hơn so với người tiền nhiệm của mình? Cùng mình tìm hiểu nào!

Đánh giá trên tay

Mở đầu cho phần đánh giá trên tay, chúng ta hãy cùng nói sơ qua về phần ngoại hình lẫn phối màu của đôi giày lần này.

Xét về tổng thể, Vapor 15 Academy TF vẫn giữ nguyên kiểu dáng thon gọn và đậm chất tốc độ của thế hệ 14. Và cũng tương tự như người tiền nhiệm, thiết kế của Zoom Mercurial Vapor 15 Academy TF được lấy trực tiếp từ các mẫu Elite đế sân lớn nhưng đã được làm đơn giản và thấp cấp hơn, phù hợp với mức giá mà chúng mang lại. Tuy vậy, mình nghĩ sẽ ít ai có thể phàn nàn được thiết kế của Vapor 15 lần này khi chúng được làm tỉ mỉ và công phu hơn những thế hệ trước rất nhiều.     

Phần upper của giày được làm từ chất liệu da tổng hợp - một chất liệu quen thuộc đối với những dòng giày thuộc phân khúc tầm trung. Tuy vậy, phần upper này không được mỏng hay mềm mại bằng đời trước, vì trên bề mặt upper, hãng nay đã phủ thêm một lớp NikeSkin dày dặn.  

Mình có phần khá bất ngờ trước quyết định này của hãng. Nếu anh em là  người chơi hoặc có tìm hiểu giày đá banh lâu năm thì sẽ không còn quá xa lạ với lớp NikeSkin trứ danh này nữa. Chúng từng thường xuyên xuất hiện trên những đôi Hypervenom Phelon TF nổi đình nổi đám trước đây. Đã rất lâu rồi Nike không còn đem công nghệ này áp dụng lên các đôi TF thuộc phân khúc Academy của mình. Nhưng ở Vapor 15 Academy TF lần này, hãng đã quyết định tích hợp thêm cả công nghệ NikeSkin. Một nước đi rất chiều lòng fan từ phía nhà Swoosh!

Khi zoom cận cảnh có thể thấy rõ những đường gân dạng vải sợi này, hệt như những gì hãng đã làm trên các đôi Hypervenom Phelon 3 TF. Ưu điểm của lớp phủ này sẽ giúp tăng độ bám bóng khi rê dắt và mang lại cảm giác bóng tốt hơn trong từng pha xử lý. Nhưng đi kèm với đó là độ bền không được đảm bảo.

Bên cạnh đó cũng phải nhắc đến lớp lót trong của Vapor 15. Vẫn giữ nguyên sự dày dặn như ở đời trước. Nhưng nếu như trên bản 14, lớp lót trong được làm êm, mềm tựa như vải nhung thì trên 15 chúng có phần hơi thô và ráp. Tuy vậy, mình nghĩ chúng sẽ không gây ra sự khó chịu nào khi chơi bóng. 

Khu vực toe box của Vapor 15 Aca đã được thiết kế tròn và rộng hơn đáng kể so với Vapor 14. Cùng với đó, độ cao của phần mũi này cũng được làm nhỉnh hơn đôi chút so với người tiền nhiệm.

Lưỡi gà vẫn là dạng liền một nửa, nhưng được làm mỏng hơn, ít lớp đệm hơn so với thế hệ trước. Vì thế, anh em có thể chuyên tâm chơi bóng suốt cả trận mà không lo về tình trạng lệch lưỡi gà.

Điểm nhấn chính trên thế hệ lần này và có lẽ cũng là điều anh em quan tâm nhất từ đầu video tới giờ: bộ đệm Zoom Air. Thật sự lần này Nike đã quyết tâm “chơi lớn” khi quyết định tích hợp bộ đệm Zoom Air lên các đôi Mercurial Academy TF của mình. Đây cũng là mẫu giày đế TF thuộc phân khúc tầm trung đầu tiên từ trước đến nay được trang bị một bộ đệm có tên có tuổi.

Nhìn trông có vẻ giống với bộ đệm Zoom Air trên bản Pro. Nhưng liệu chúng có mang lại độ êm tương tự không thì chúng ta sẽ cùng giải đáp ở phần đánh giá trên chân nhé!

Phiên bản Academy của Vapor 15 TF có khuôn đế được làm tương tự như trên bản Pro: các đinh thiết kế theo dạng elip được phủ với mật độ dày đặc. Chất đinh và đế ở bản Academy này theo đánh giá của mình là được làm mềm hơn so với Pro. Vì thế, khi trải nghiệm Vapor 15 Academy, anh em sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để thuần bộ đế này.

Cuối cùng sẽ là về phần cân nặng của giày. Một chiếc size 40.5 sẽ có khối lượng 231g, nặng hơn gần 20g so với 1 chiếc Vapor 14 cùng size. Lý do chính cho sự khác biệt về trọng lượng này nằm ở bộ đệm Zoom Air mới được tích hợp. Tuy vậy, Vapor 15 Academy TF vẫn có khối lượng nhẹ thuộc top đầu khi so với các mẫu giày khác cùng phân khúc. Đúng chuẩn những gì mà một đôi giày tốc độ có thể mang lại!

Và đó là những đánh giá tổng quan của mình về mặt thiết kế và chất liệu của  Zoom Mercurial Vapor 15 Academy TF. Vậy còn khi mang trên chân em nó sẽ có cảm giác như thế nào? Hãy cùng mình khám phá ở phần sau đây nhé!

Đánh giá trên chân

Đầu tiên, hãy cùng nói về phần form giày.

So với thế hệ trước thì Vapor 15 Academy TF nay đã được làm bè hơn. Tuy vậy, không phải không xảy ra tình trạng bó tức và có thể thoải mái liền ngay từ đầu.

Khi mới vừa đập hộp và xỏ ngay trên chân thì cảm giác chân mình khá ôm và tức, đặc biệt là ở khu vực má ngoài, chỗ những ngón út. Nhưng sau khi đi lại trong nhà tầm khoảng 15 phút thì cảm giác bó tức đã vơi đi rất nhiều.

Cảm giác mang Vapor 15 phiên bản Academy này sẽ dễ làm quen hơn các phiên bản cũ, thời gian break-in không cần nhiều. Sau thời gian break in ngắn tại nhà, mình đã có thể chiến liền ngay từ trận đầu tiên với đôi giày mới này.

Tiếp đến là về phần size.

Chân mình thuộc dạng chân vừa và mình chọn mang true size đối với đôi Vapor 15 Academy TF, vì mình ưa thích mang giày đá banh sát mũi giày hoặc dư ít hơn 0.5cm. Những anh em có form chân thon hoặc vừa giống mình có thể lựa chọn mang true size đối với dòng này, hoặc lên thêm 0.5 size nếu anh em không quen với cảm giác mang gần sát mũi.

Mặc dù Vapor 15 Academy có khối lượng nặng hơn gần 20g so với thế hệ cũ, nhưng khi mang và chạy trên sân thì mình không cảm nhận rõ sự khác biệt về mặt trọng lượng này. Mang trên chân vẫn cứ là nhẹ, nhanh và thanh thoát, phù hợp với chuẩn mực về những gì mà một đôi giày tốc độ có thể mang lại!

Về mảng sút và chuyền bóng. Vapor 15 Academy có form ôm chân, thiết kế mũi nhọn về phía trước, đế thấp. Những đặc điểm về form giày như vậy khiến cho việc rê bóng, chuyền hay sút đều mang lại cảm giác cực kỳ đã và phấn khích.

Upper có phần dày dặn và kém mềm mại hơn so với Vapor 14 Academy, một phần cũng là nhờ được phủ lớp NikeSkin. Tuy là thế, nhưng cảm giác khi đỡ, bóng thì vẫn rất là thật chân. Thậm chí có phần nhỉnh hơn về khả năng bám bóng nhờ vào lớp NikeSkin. Một sự thay đổi nhỏ nhưng lại cực kỳ chất lượng!

Đế ngoài được làm mỏng và mềm hơn so với phiên bản Pro. Nhờ vào thiết kế đế ngoài thon gọn và mỏng này giúp cho việc di chuyển, xoay trở trong phạm vi hẹp trở nên cực kỳ dễ dàng. Bên cạnh đó, với thiết kế đinh dạng Elip còn hỗ trợ rất nhiều trong những pha đi bóng hay vê bóng bằng gầm. Độ bám sân của loại đế này cũng là cực kỳ tốt khi có thể so sánh một chín một mười so với dạng đinh hình chữ nhật cũ. 2 trong số 3 trận đầu tiên 2 trên tổng số 3 trận đầu tiên của mình với đôi giày này, mình đều thi đấu trên mặt sân cũ và khá là trơn ướt. Tuy vậy, mình lại không gặp bất cứ sự cố trượt té nào. Trái lại, chúng còn cực kỳ bám sân và mang lại sự chắc chắn cho mình trong những pha bứt tốc, dừng đột ngột hay xoay trở trong phạm vi hẹp.

Cuối cùng nhưng lại là phần được nhiều anh em quan tâm nhất chính là bộ đệm Air Zoom. Bộ đệm Air Zoom trên phiên bản Academy lần này đã chứng minh chúng xứng đáng từng đồng tiền bát gạo mà anh em bỏ ra. Cảm giác êm ái chỉ xuất hiện trên bộ đệm của những đôi giày thuộc phân khúc Pro nay đã có thể được trải nghiệm ngay trên phiên bản Academy. Như mọi người đã biết, Air Zoom là bộ đệm được làm từ các sợi vật liệu với độ nén cao để giảm nhẹ áp lực và sau đó nhanh chóng trả lại trạng thái ban đầu. Vì thế đã tạo nên 1 phản ứng bao gồm 2 quy trình: nén-bung liên tục giúp cho người mang được hỗ trợ lực tối đa cho bàn chân.

Mình có thể cảm nhận rõ quá trình đó trên đôi Vapor 15 Academy này. Cảm giác bàn chân được hỗ trợ lực nhiều hơn, êm ái và đàn hồi hơn trong từng bước chạy.

Có lẽ điểm duy nhất khiến mình không ưng ý trên Vapor 15 Academy TF nằm ở phần đệm gót. Phần đệm gót này được làm dày ở khu vực nửa trên, nhưng lại mỏng dần ở khu vực nửa dưới. Điều này vô tình đã dẫn đến tình trạng phần cổ giày ôm không sát cổ chân mình và có những sự tuột gót nhất định trong suất quá trình thi đấu, khiến trải nghiệm của mình với Vapor 15 này có phần không trọn vẹn. Nhưng không phải không có cách cải thiện tình trạng.  

Mình đã thử cách thắt dây giày theo kiểu “Runner Loop” - hay còn gọi là kiểu xỏ dây nút chạy, hay xỏ dây khoá trên.

Bên cạnh cách thắt dây này, anh em có thể thử thêm một cách hữu dụng khác để “chữa cháy” cho vấn đề trên. Sau thời gian thuần giày, anh em có thể mang thêm một đôi tất chống trượt với các hạt cao su tràn lên phần gót để hạn chế tình trạng tuột gót.

Tổng kết

Tổng kết lại, Vapor 15 Academy TF xứng đáng là một bản nâng cấp hoàn thiện hơn so với người tiền nhiệm 14. Đây là phiên bản mà theo cá nhân mình đánh giá là tốt nhất trong các thế hệ Vapor trước đây, khi mà lần đầu tiên có một công nghệ Air Zoom được đưa vào một dòng giày thuộc phân khúc Academy.

Form giày được thiết kế bè hơn trước cũng là một điểm cộng lớn của Vapor 15, giúp cho anh em có thể rút ngắn thời gian break in hơn hoặc thậm chí có thể chiến ngay khi mới vừa đập hộp.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article