Thanh Hùng Futsal - Giày Bóng Đá Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Sự nghiệp của David Beckham qua những đôi adidas Predator

24/09/2021

Trải qua nhiều thời kỳ trong thế giới bóng đá, adidas Predator đã trở thành dòng giày kinh điển trong tâm trí rất nhiều người. Kể từ khi được ra mắt 27 năm về trước, chúng đã được mang bởi nhiều cái tên huyền thoại của bóng đá thế giới, bao gồm Zinedine Zidane hay Alessandro Del Piero. Nhưng một trong những cái tên để lại nhiều ấn tượng nhất, cũng như trung thành nhất đối với dòng giày này chính là David Beckham – quý ông cầu thủ điển trai mà giá trị vượt xa ngoài sân cả nước Anh. Kể từ khi dòng giày được adidas cho ra mắt năm 1994 đến những trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của mình, Beck luôn luôn trung thành với những đôi Predator trong một phong cách duy nhất. Có thể nói, cả sự nghiệp của anh được thể hiện qua những đôi Predator.

Dòng Predator bắt đầu từ ý tưởng của cựu tiền vệ Liverpool Craig Johnston, khi ông đang huấn luyện cho một đội trẻ về cách sút những quả bóng cong. Ông yêu cầu họ tưởng tượng những đôi giày của mình có lớp đệm bám dính như một chiếc vợt bóng bàn – và từ đó ý tưởng về một đôi giày có lớp đệm trên thân nảy ra. Ông chạy về nhà, cắt phần đệm trên mặt vợt bóng bàn của mình ra, dùng dây cột nó vào thân giày. Ông bước ra sân nhà mình, thử sút một quả bóng giữa trời đang mưa, và thấy rằng nó xoáy nhiều hơn so với bình thường, ông biết rằng ý tưởng mình vừa nghĩ ra là một sự đột phá.

Tại thời điểm đó, không ai cho rằng ý tưởng này là hữu ích. Tự Johnston đã thiết kế và làm ra một phiên bản mẫu đầu tiên cho mình, nhưng khi đem nó đến trình bày, chẳng ai chịu nghe ông cả. Cho đến khi huyền thoại nước Đức - Franz Beckenbauer xuất hiện trong một video và sử dụng đôi giày mẫu giữa trời đầy tuyết, gã khổng lồ adidas mới đồng ý ký nhượng quyền thiết kế đôi giày này. Kể từ đó, những đôi Predator đầu tiên ra đời, và chẳng ai ngờ rằng sau này chính những đôi Predator đã cứu adidas khỏi bờ vực phá sản.

Đôi Predator đầu tiên ra đời năm 1994, và nó không hề giống với phần còn lại của thế giới giày bóng đá lúc bấy giờ. Ba dải cao su chạy dọc theo bên hông giày, tạo thành những chiếc “răng” trên bề mặt da giày giúp tăng độ bám và khả năng kiểm soát trái bóng. Quan trọng hơn cả là phối màu kinh điển đen trắng đỏ đã ra đời. Thời điểm đó, đôi giày là một sự cách mạng. Thiết kế táo bạo, nguyên bản không vay mượn, và bắt mắt; cùng với dòng giới thiệu kinh điển của nó: “100% hợp lệ, 0% công bằng” (100% legal, 0% fair), đôi giày bước vào thị trường giày da thật trắng đen và thổi bay hết những đối thủ khác.

Lúc bấy giờ, cầu thủ trẻ David Beckham vẫn chưa xuất hiện trong đội hình Manchester United, nhưng những giá trị của đôi giày mang lại, đặc biệt là khả năng kiểm soát và độ bám dính bóng, là hoàn hảo dành cho anh. Những năm tháng đó đánh dấu sự khởi đầu của đế chế Predator, cũng đánh dấu bước khởi đầu của một ngôi sao trên bầu trời bóng đá thế giới.

Predator Touch

Năm 1996, thế hệ Predator Touch ra đời, và đây được đánh giá là thế hệ giúp huyền thoại về dòng Predator bắt đầu. Đôi Touch kết hợp chiếc lưỡi gà gập kinh điển với hệ thống dây giày nhỏ gọn hơn, giúp cho chiếc lưỡi gập có thể che hết toàn bộ phần dây giày. Điều này đem đến cho đôi giày khu vực tiếp xúc bóng lớn hơn, độ bám bóng và kiểm soát cũng tốt hơn.

Tương tự, vào tháng 8 năm 1996, Beckham ghi bàn thắng kinh điển mở ra câu chuyện về anh trong trang sử bóng đá nước Anh cũng như thế giới, một cú lốp bóng kinh điển từ giữa sân với khoảng cách 60m vào lưới Wimbledon, trong trận đấu mở màn mùa giải nước Anh. Với bàn thắng này, Beck có màn ra mắt hoàn hảo trên sân cỏ xứ sương mù, và đôi Predator cũng vậy.

Lúc bấy giờ, chỉ có những đôi Predator mới gắn liền với hình tượng David Beckham. Trước cả chiếc áo số 7 huyền thoại, trước những kiểu tóc thời thượng, trước bản hợp đồng đình đám với thương hiệu đồ lót Calvin Klein, và trước cả cô vợ Posh Spice, thứ đầu tiên gắn liền với hình ảnh của Beck là những đôi Predator.

Bàn thắng đó là sự ra mắt của một cầu thủ đặc biệt, và mùa giải đó, khi mới 21 tuổi, anh cùng Manchetster United giành chức vô địch nước Anh với tư cách cầu thủ đội 1, trong đôi Predator Touch.

Predator Accelerator

Từ World Cup 1998 đến những năm chuyển giao đầu tiên của thiên niên kỉ mới, Beckham trải qua rất nhiều buồn vui cùng đôi Predator Accelerator, từ những khoảnh khắc đỉnh cao đến cả vực thẳm không đáy. Anh bắt đầu mùa giải mới với tư cách một ngôi sao cả trong lẫn ngoài sân cỏ; là cầu thủ tài năng không ai có thể chối cãi, là chồng của người đẹp nổi tiếng Victoria nhóm Spice Girls, và là vị trí không thể thiếu trong đội hình tuyển quốc gia. Nhưng không giống với Zinedine Zidane, người cũng đang cực kỳ thành công trong màu áo tuyển Pháp với đôi Predator trên chân, sự nghiệp của Beck tại tuyển Anh lại diễn biến rất khác.

Phút 47 của trận đấu giữa tuyển Anh với Argentina ở vòng 16 đội WC 1998, Diego Simeone đẩy Beckham ngã xuống sân trong một tình huống chanh chấp. Sau khi ngã xuống, trong cơn nóng giận, Beck đã vung chân ra và đôi Predator Accelerator của anh đá vào người Simeone. Đó là một hành vi nóng giận, và bị trừng phạt bởi một chiếc thẻ đỏ từ trọng tài. Và chiếc thẻ đỏ này cũng kết thúc hành trình của Beck cùng tuyển Anh tại kỳ World Cup năm đó.

Trên hành trình về nước, cả đất nước xem anh như một kẻ phản bội. Beck trở thành kẻ thù số một của công chúng, bị cổ động viên sân khách hò hét ở tất cả những trận đấu sau đó trên sân cỏ nước Anh. Thời điểm đó thật sự là một nốt trầm trong sự nghiệp của Beck. Nhưng những năm sau đó, anh đứng dậy và trở lại khẳng định mình với những phẩm chất vốn có, dần trở lại thành cầu thủ yêu thích của mọi người, để đánh dấu sự chuyển mình thành một siêu sao sân cỏ và một huyền thoại thực thụ.

Lúc này, thiết kế của đôi Predator Accelerator được cho là đã đi trước thời đại. Nó táo bạo và mạnh mẽ, trình làng một bộ đế trong suốt và 3 dải sọc to rộng, bắt mắt hơn bao giờ hết trên thân giày. adidas cũng sắp xếp lại hệ thống dây giày, kéo nó nằm ra phía ngoài nhiều hơn, để lại phần diện tích tiếp xúc bóng rất lớn từ lòng trong lên đến mu bàn chân. Và dù những chiếc “răng” cao su được thiết kế nhỏ gọn hơn phiên bản trước, nhưng khi kết hợp với diện tích tiếp xúc lớn hơn, chúng vẫn cho hiệu quả tốt.

Và Beckham cũng đã sử dụng tối đa tiềm năng của đôi giày ở một khoảnh khắc kỳ diệu nữa trong sự nghiệp của anh. Trận chung kết Champions League 1999, United đang bị dẫn 0 – 1 trước Bayern Munich trong khi thời gian đã chuyển sang những phút bù giờ. Ba phút sau, tiếng còi mãn cuộc vang lên và đó là chiến thắng 2 – 1 dành cho MU; hai quả phạt góc của Beck, hai bàn thắng điên rồ xuất hiện. Lịch sử ghi dấu một trong những trận đấu lội ngược dòng kinh điển nhất, và Beckham đã thực hiện 2 quả phạt góc đó bằng một đôi Predator Accelerator. Liệu những chiếc răng cao su trên phần diện tích tiếp xúc lớn hơn có thực sự đem lại sự khác biệt và tạo nên những bàn thắng đó hay không, đến giờ chẳng ai có thể khẳng định được, nhưng người ta biết rằng trong chính những đôi Accelerator, Beckham đã đi một vòng lớn trong sự nghiệp của mình, từ vực sâu WC 1998 đến vinh quang huy hoàng tại Bacerlona 1999.

Predator Precision

Ra đời năm 2000, đôi Predator Precision có 3 dải sọc trắng rất lớn trên thân giày, và bao phủ quanh khắp đôi giày. Phần cao su trên upper được là mỏng lại nhằm giảm trọng lượng đôi giày. Quan trọng hơn cả, đó là đôi giày Beckham sử dụng để tạo nên một trong những bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp của mình, một bàn thắng tạo nên một câu chuyện.

Với những người hâm mộ nước Anh, Beck vẫn còn nợ họ một lần chuộc tội. Màn trình diễn của xứ sở sương mù ở France 98 được coi là một thất bại thảm hại, và những tội lỗi được dồn lên đôi vai của Beckham. Ở vòng loại WC 2002, “Tam sư” cũng được trông đợi bởi đội hình lúc này sở hữu nhiều ngôi sao tiềm năng. Ở trận đấu cuối cùng của vòng loại, đối đầu với Ai Cập, “tam sư” cần một trận hòa để đảm bảo tấm vé trực tiếp vào vòng trong. Khi đang bị Ai Cập dẫn với tỉ số 2-1 ở phút 93, người đội trưởng Beckham đứng trước một quả phạt trực tiếp, và anh đã đưa quả bóng vào thẳng góc cao khung thành bằng một đường cong tuyệt hảo. Một đường cong chính xác đến từng cm, giống như cái tên đôi giày anh đang mang -  Predator Precision, cũng là món quà chuộc lỗi mà Beck dành cho người hâm mộ nước nhà.

Predator Mania

Ở thời điểm này, rõ ràng cả Beckham lẫn Predator đã trở thành những ngôi sao sáng. Đôi Predator Mania ra đời năm 2002 trước thềm kỳ World Cup ở Hàn Quốc và Nhật Bản, đến giờ vẫn được nhiều người cho là phiên bản Predator nổi tiếng nhất mọi thời đại. Mania có đủ những nét kinh điển của một đôi Predator, thiết kế táo bạo, nổi bật, lớp bảo vệ sau gót giày, những sọc cao su tăng độ bám dọc thân giày, và phần lưỡi gà gập xuống được cố định bằng một vòng dây thun vòng xuống dưới đế giày – một đặc điểm mà về sau người ta luôn nhớ về nó khi nhắc đến một đôi Predator.

Cùng lúc này, những đôi Mania của Beckham cũng được nâng lên một tầm cao mới. Với phối màu dành riêng cho mình, đôi Mania mà đỏ rượu vang, những phẩm chất siêu sao được anh thể hiện cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Với việc giành chiếc cúp vô địch giải Ngoại hạng Anh năm 2003 (cũng là chiếc cúp Ngoại hạng cuối cùng của anh trong màu áo MU) cùng mâu thuẫn nổi tiếng trong phòng thay đồ với Sir Alex trong vụ chiếc giày bay, cánh cửa đến thương vụ chuyển nhượng lớn nhất sự nghiệp của Beck mở ra, biến anh thành một phần của dải ngân hà Galaticos của Real Madrid vào mùa hè 2003.

Anh ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Real Madrid bằng một đôi Mania màu xám. Giờ đây anh là cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới, mang đôi giày nổi tiếng nhất thế giới, và ghi bàn cho đội bóng nổi tiếng nhất thế giới.

Predator Pulse và Predator Absolute

Danh tiếng vả khả năng sinh lợi từ tên tuổi của Beck càng ngày càng được adidas nhìn nhận cách rõ ràng hơn. Và lúc này họ quyết định dành riêng cho anh những phiên bản giày Predator giới hạn. Đầu tiên là đôi Predator Pulse năm 2004, và 2 năm sau đó, là đôi Predator Absolute, được ra mắt trước thềm kỳ WC 2006 tại Đức. Cả 2 phiên bản đều được phát hành qua phối màu dành riêng cho Beck, cùng với logo dáng sút phạt không thể lẫn vào đâu được của anh được in ở phần lưỡi gà.

Cũng với đôi Predator Absolute, Beckham giành danh hiệu Liga duy nhất của anh với Real Madrid. Trong 4 mùa giải, chiếc cúp Liga ở mùa giải cuối cùng và danh hiệu Siêu cúp Tây Ban Nha ở mùa giải đầu tiên được cho là không xứng tầm với những gì Beck được kỳ vọng khi đến với RM. Anh có thể vẫn là cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất thế giới, nhưng sự nghiệp của anh tại RM không đạt được đến những gì anh mong muốn. Vì vậy, để tiếp tục hành trình xây dựng tên tuổi của mình, anh tìm đường đến một vùng đất mới, khai phá những đối tượng khán giả mới.

Predator Powerswerve

Nếu phải chọn một cái tên đã tạo nên ảnh hưởng lớn đến nền bóng đá Mỹ, đó nên là David Beckham. Năm 2007, anh chuyển đến Mỹ sau khi ký hợp đồng thi đấu cho Los Angeles Galaxy. Cũng trong năm đó, adidas cho ra đời đôi giày mà đến nay được coi là thế hệ Predator thực thụ cuối cùng.

Được sản xuất đến 20 phối màu khác nhau, Predator Powerswerve là dòng giày đầu tiên mà Beck thật sự tham gia vào quá trình thiết kế. Adidas giới thiệu công nghệ Climacool, cùng với Smartfoam và Dynamic PowerPulse tạo nên một tổ hợp của sự thoải mái, khả năng kiểm soát và sức mạnh.

Với việc Zidane đã treo giày ở thời điểm đó, Beck lúc này thật sự trở thành biểu tượng cao nhất của cả dòng Predator. Với đôi Powerswerve, Beckham tiếp tục tạo dựng nên những câu chuyện về mình ở một giải đấu mới là MLS; mà sau đó chính anh đã giúp tăng sức hút và vị thế của giải đấu này khi so với những giải đấu châu Âu, đồng thời cũng tăng sức hút của môn bóng đá trên đất nước cờ hoa.

Năm 2008, Beckham đánh dấu trận đấu thứ 100 của mình cho đội tuyển quốc gia trong một đôi Predator Powerswerve màu ánh vàng, và năm 2009, anh lại mang nó trong trận đấu cuối cùng trong màu áo tuyển quốc gia.

Predator X và Predator LZ

Với sự nghiệp của Beck dần đi đến những chương cuối, hành trình phát triển của dòng Predator cũng vậy. Trước khi được cho mượn đến AC Milan, nơi anh phải cạnh tranh trong một hàng tiền vệ đầy ắp những ngôi sao như Kaka, Ronaldinho, Clarence Seedorf, và Andrea Pirlo, đôi Predator X được ra mắt và đánh dấu thế hệ Predator thứ 10 được adidas trình làng. Tuy nhiên, thiết kế của đôi giày này không hề được lòng những fan chân chính của dòng giày. Chiếc lưỡi gà gập đã bị loại bỏ, thay bằng một lớp đệm nhỏ che phần dây giày ở trên cùng. Cùng với đôi Predator LZ được ra mắt 2 năm sau đó, đây là 2 đôi Predator đáng quên nhất trong mắt mọi người.

Beckham có trận đấu chuyên nghiệp cuối cùng trong sự nghiệp trong màu áo Paris Saint-Germain, dưới chân là đôi Predator LZ. Anh thi đấu cho PSG trong 10 trận đấu cuối cùng của sự nghiệp bóng đá, dành toàn bộ phần tiền lương của những trận đấu này cho mục đích từ thiện, đồng thời giành được danh hiệu vô địch Ligue 1. Điều này biến anh thành cầu thủ người Anh đầu tiên giành được chức vô địch ở 4 giải đấu quốc gia khác nhau.

Đó là một thành tích đáng nể của một cầu thủ đặc biệt của làng bóng đá thế giới. Dòng Predator tiếp tục lay lắt thêm 2 năm trước khi được thay thế bởi một dòng giày mới của adidas, dòng ACE – nhưng nó không còn sở hữu được những nét độc đáo của dòng giày tiền nhiệm.

Kể từ khi treo giày, Becks vẫn được adidas tri ân cho những cống hiến và sức ảnh hưởng của anh lên dòng Predator. Năm 2017, adidas cho ra đời một phiên bản remake của thế hệ Predator Mania trong phối màu rượu vang kinh điển của Beck. Sau đó trong cùng năm, Beck cũng được cho ra mắt một bộ sưu tập Predator của riêng mình, bao gồm một phiên bản remake của đôi Predator Accelerator, đôi giày anh từng sử dụng khi giành chức vô địch Champions League duy nhất trong sự nghiệp. Hai năm sau đó, năm 2019, để đánh dấu 25 năm kỉ niệm dòng Predator, Beck tiếp tục đại diện cho sự kiện tái bản đôi Precision, đôi giày được anh dùng khi ghi bàn thắng kinh điển trong trận cầu Ai Cập – Anh. Cũng trong thời gian này, anh cùng Zinedine Zidane hợp tác góp ý cho thiết kế của thế hệ Predator 19, một thế hệ làm mới dòng giày Predator của adidas mà sau này cũng trở nên nổi tiếng và dần quen thuộc với những cầu thủ trẻ.

Cái tên David Beckham dường như đã thấm nhuần trong từng đường nét của những đôi Predator trước đây. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện, dòng giày này đã đề cao các giá trị như độ bám bóng, tăng độ xoáy và khả năng kiểm soát bóng, tạo nên những đường cong đẹp mắt trên sân. Những giá trị đó hoàn toàn phù hợp với các phẩm chất siêu sao của Beck, từ phong cách thi đấu đến những bàn thắng, những đường chuyền kinh điển của anh trên sân cỏ, đến phong cách táo bạo và thời thượng của anh ở những khía cạnh khác của thế giới. Trong khoảng thời gian 19 năm, qua 11 thế hệ giày Predator, người ta đã nhìn thấy anh qua những thời khắc đỉnh cao, cũng như những nốt trầm trong sự nghiệp. Cũng giống như David Beckham không đơn thuần chỉ là một cầu thủ bóng đá, Predator cũng không đơn thuần là một dòng giày đá bóng. Cả hai đã vươn tầm trở thành một biểu tượng nhiều hơn thế.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article