Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Theo dòng lịch sử: dòng giày đá banh Nike T90 "Huyền Thoại"

05/06/2021

Trước khi bắt đầu chủ đề chính của ngày hôm nay, hãy cùng mình ngược dòng thời gian quay trở lại một trận đấu vào năm 2004 nhé!

Đó là vào một ngày hè 17 năm trước trên đất Bồ Đào Nha, trong trận đấu giữa đội tuyển Anh và Croatia thuộc vòng bảng Euro 2004. Thần đồng nước Anh thời bấy giờ - Wayne Rooney - chàng trai với gương mặt còn búng ra sữa đã 1 tay đem đội tuyển Anh lội ngược dòng ngoạn mục trước Croatia với 1 kiến tạo và 2 bàn thắng. Và nếu để ý kỹ hơn, anh em sẽ nhận ra ngôi sao mới nổi người Anh đã mang đôi Nike T90 III - một trong những thế hệ đặc trưng nhất của silo giày đá bóng có tuổi đời hơn 1 thập kỷ: Total 90.

Nếu như lần trước, chúng mình đã làm về người kế nhiệm của dòng giày này là Hypervenom, thì bây giờ hãy cũng Thanh Hùng Futsal bắt thêm một chuyến tàu đi về quá khứ khác để khám phá dòng giày Total 90 - huyền thoại của những huyền thoại này nhé!

Bắt đầu thôi nào!

Nike Air Zoom Total 90 l (2000)

Vào năm 2000, Nike đã đưa ra một trong những quyết định được xem là đúng đắn nhất của hãng trong lĩnh vực bóng đá khi hãng quyết định chấm dứt một series gồm những mẫu giày đá bóng có thiết kế tương đồng nhau nhưng chỉ khác tên và màu sắc là Air Zoom International, Air Zoom Italia và Air Zoom Roma để trình làng một dòng giày hoàn toàn mới mang tên “Air Zoom Total 90 I”.

Nói thêm một chút về “Total 90”. T90 I không chỉ là tên cho dòng giày đá bóng mới ra đời của nhà Swoosh, mà đó còn là một chuỗi trang phục và thiết bị liên quan đến bóng đá bao gồm: quần áo, bóng, rờ te, găng tay thủ môn v.v...

Thiết kế của T90 I đã mang đến một làn gió mới cho thị trường giày bóng đá những năm đầu thế kỷ 20 đã mang lại một làn gió mới cho thị trường giày đá bóng những năm đầu thế kỷ 21. Hệ thống dây giày được thiết kế nghiêng về phía má ngoài mở rộng diện tích sút bóng và kiểm soát bóng, kết hợp với lưỡi gà rời và gập về phía trước. Phần lưỡi gà rời và gập này không thật sự quá mới mẻ đối với những người theo dõi bóng đá lúc bấy giờ. Vì nó khá giống với việc adidas đã làm trên Predator. Nhưng điều khiến T90 đặc biệt chính là phần dây giày được đặt nghiêng 1 bên so với các mẫu giày  Đây không chỉ là một bước đột phá đối với giày đá bóng thời điểm bấy giờ, mà còn tạo nên một cuộc cách mạng cho các dòng giày sau này.

Bên cạnh đó, T90 còn được trang bị thêm bộ đệm “zoom-air” giúp mang lại cảm giác thoải mái cũng như giảm áp lực lên đầu gối khi chơi bóng ở cường độ cao. Có tổng cộng 5 colourway khác nhau được ra mắt trong vòng 2 năm.

Total 90 chính là mẫu giày đá bóng được thiết kế cho những cầu thủ có thiên phú kỹ thuật giỏi nhất thế giới. Đội trưởng của AS Roma và tuyển Ý - huyền thoại Francesco Totti là một trong những người đầu tiên mang trên chân silo giày đá bóng đình đám này. Theo sau đó là những tên tuổi lớn trong làng bóng đá đương đại như: Davids, Nakata, Thuram, Seedorf…

T90 sớm nổi tiếng trên thế giới không chỉ bởi việc được các ngôi sao hàng đầu thế giới mang trên chân, mà còn vì đoạn video quảng cáo mang tên “The Mission” được hãng thể thao nước Mỹ tung ra nhằm quảng bá cho dòng sản phẩm T90.

Trong đoạn clip, chúng ta có thể thấy Bierhoff, Davids, Nakata, Totti, Thuram, Figo, Guardiola, Seedorf và Vieira cùng nhau đột nhập vào “Square Colosseum” tại Rome để lấy lại quả bóng bạc T90. Để hoàn thành được nhiệm vụ này, họ cần phải đánh bại được binh đoàn người máy samurai. Một đoạn clip khá độc và lạ đến từ Nike. Nhưng chắc chắn nó đã tạo nên một ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ bóng đá nói chung và giày đá bóng nói riêng ở thời điểm đó, cả về sau này nữa!

Nike Air Zoom T90 ll (2002)

Năm 2002, Nike chính thức trình làng Air Zoom T90 II - thế hệ thành công nhất của dòng giày huyền thoại này. Khi nói về T90 II, chúng ta không thể không nhắc đến chiến dịch marketing quảng bá cho mẫu giày này - “The Secret Tournament” hay còn có cái tên khác là “The Cage”. Dù đã trải qua gần 20 năm, đây vẫn được xem là chiến dịch marketing đỉnh nhất trong lịch sử giày đá bóng.

 

24 cầu thủ giỏi nhất thế giới chia thành 8 đội đối đầu nhau, với trọng tài không ai khác là huyền thoại 1 thời của Manchester United: Eric Cantona. Trên nhạc nền “Little less conversation” sôi động, giải đấu được diễn ra trên một con tàu chở hàng và đội thắng cuộc chính là “Triple Espresso”, bộ ba bao gồm Totti, Nakata và Henry sau khi đánh bại Figo, Ronaldo và Roberto Carlos trong trận chung kết. Trận đấu này xứng đáng được xếp vào hàng đỉnh của chóp với những pha xoạc bóng, xâu kim chỉ thường thấy trong tựa game FIFA.

Quay trở lại với Air Zoom T90 II, đây là mẫu giày được thiết kế dành cho cầu thủ có lối chơi nghiêng về sức mạnh và chính xác nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái tối đa xuyên suốt 90 phút chơi bóng trên sân. Phần upper được làm từ loại da nhân tạo mỏng và nhẹ có tên là KNG-100 G. KNG-100 G mang lại cảm giác dễ chịu và thật chân như da Kangaroo, bên cạnh đó còn có trọng lượng nhẹ và chống nước. Ngoài ra phần upper còn có thêm lớp phủ First Touch tăng cường khả năng kiểm soát bóng và cảm giác cho từng cú chạm. Vẫn giữ nguyên lưỡi gà rời, gập và hệ thống dây lệch đặc trưng. Nhưng ở thế hệ này, nhà sản xuất nước Mỹ đã làm phần lưỡi gà nhỏ và gọn hơn, cùng với đó là dây giày mỏng hơn so với người tiền nhiệm.

Đế giày có thiết kế tương tự với những phiên bản Tiempo và Mercurial ra mắt cùng thời điểm, các đinh được đặt tại những khu vực cụ thể giúp bám sân tốt hơn. Mẫu giày này có trọng lượng là 270g cho một chiếc size 9 US - khá nhẹ so với những mẫu cùng thời điểm.

Phối màu đầu tiên được ra mắt của thế hệ 2 này là Black/White/Red (Đen/Trắng/Đỏ), trong khi phiên bản World Cup 2002 là White/Red/Black (Trắng/Đỏ/Đen). Nếu đã theo dõi những trận đấu tại kỳ World Cup trên đất Nhật và Hàn năm đó, chắc hẳn anh em không thể không chú ý đến đôi giày có thiết kế khá cool, ngầu này trên chân những Totti, Paul Scholes, Roberto Carlos, Luis Figo…

Nike Air Zoom Total 90 lll (2004)

Lần đầu tiên sau 4 năm, Nike đã mang đến những thay đổi đáng kể về mặt thiết kế cho T90 khi hãng đã tinh giản bớt phần lưỡi gà rời cồng kềnh của hai thế hệ trước. Thay vào đó là số 90 đặc trưng của thương hiệu T90 ở phần má trong và logo Swoosh được làm to hơn ở phần má ngoài.

Nhưng! Sự thay đổi không chỉ dừng lại ở đó. Với việc các trận đấu hiện đại yêu cầu một cầu thủ phải liên tục hoạt động ở cường độ cao hơn so với trước kia trong quãng thời gian chính thức của một trận đấu, Nike biết đến lúc mình phải thay đổi để thích nghi! Mục tiêu hàng đầu của họ lúc này là cho ra đời được một mẫu giày có thể mang lại tối đa sự thoải mái, khả năng kiểm soát bóng, sức mạnh cho từng cú sút và sự ổn định xuyên suốt 90 phút. Cải tiến đầu tiên bắt đầu từ phần gót giày. Nhà sản xuất Bắc Mỹ đã  thiết kế đặc biệt nhằm giảm khả năng chấn thương gót chân Achilles. Bên cạnh bộ đệm Zoom Air như 2 người tiền nhiệm của mình, T90 III còn được trang bị thêm 1 lớp phylon giúp giảm phản lực từ các đinh giày lên bàn chân và tăng sự thoải mái. Ngoài ra, bộ đế cũng được thiết kế lại với các đinh dạng nón được xếp theo từng trục ngang nhằm tối đa khả năng bám sân cũng như sự ổn định tại mọi điều kiện sân.

Air Zoom Total 90 III có tất cả mọi thứ và nhanh chóng trở thành mẫu giày lí tưởng nhất mà một cầu thủ cần để chơi trọn vẹn 90 phút trên sân. adidas Predator đã chính thức có đối thủ mới. Totti, Rio Ferdinand, Roberto Carlos, Luis Figo đều mang silo giày này. Và kể cả thần đồng trẻ người Anh Wayne Rooney - người đã ghi 4 bàn tại Euro 2004, thậm chí còn trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn tại 1 kỳ Euro - cũng mang trên chân 1 đôi T90. Đó cũng là lúc Nike biết rằng mình đang sở hữu một viên ngọc quý cực kỳ tài năng trong tay.

Rooney nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt đại diện chính của nhà Swoosh. Cùng với người đồng hương và đồng đội sau này tại Man United - Ferdinand, cả hai đã góp mặt trong 1 chiến dịch marketing thành công khác nữa của Nike là Joga Bonito.

Nike Total 90 Supremacy (2006)

Với sự đi xuống về mặt phong độ của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo và Rô Vẩu là gương mặt đại diện cho dòng giày Tiempo, Nike đã chọn Wayne Rooney - tiền đạo thuộc biên chế Man United và đội tuyển Anh, người nổi tiếng với những cú sút chính xác và mạnh như búa bổ là gương mặt đại diện mới không thể hoàn hảo hơn cho Total 90 Supremacy được ra mắt vào năm 2006.

Ở thế hệ này không có quá nhiều sự cải tiến về mặt công nghệ giày khi hãng vẫn ưu tiên tối đa hóa sự ổn định, thoải mái và khả năng bám sân. Hệ thống dây giày vẫn được làm lệch để mở rộng diện tích sút bóng - thứ bấy giờ được xem là đặc điểm nhận diện silo giày đình đám này. Đế giày cũng có vài sự thay đổi nhỏ khi giờ đây Supremacy không chỉ bao gồm các đinh hình nón như người tiền nhiệm mà đã có thêm các đinh hình chữ nhật chạy dọc phần gót giày.

Rõ ràng công nghệ không phải là thứ chúng ta cần dồn quá nhiều sự chú ý ở mẫu giày này. Theo mình, thiết kế đặc sắc của T90 đời thứ 4 này mới chính là thứ chúng ta cần quan tâm hơn. Supremacy có thiết kế khá đặc biệt khi chiếc trái được trang trí khác chiếc phải: Trên giày trái có dòng chữ “total 90 supremacy” chạy dọc phần lưỡi gà mà chiếc phải không có. Bên cạnh đó, phần lòng trong của 2 chiếc cũng được thiết kế khác nhau. Thêm một bất ngờ khác được Nike mang đến cho người hâm mộ chính là một khoảng trống hình chữ nhật ở sau phần gót giày để người mang có thể custom đôi giày theo ý thích của mình bằng bất cứ sticker nào họ thích. Khác với đôi giày “cọc cạch” Puma Tricks 2 màu nhưng có cách trang trí tương đồng rất nổi bật tại kỳ World Cup 2014 sau này, Supremacy thật sự đã đem đến 1 làn gió mới cho lĩnh vực thiết kế của thị trường giày bóng đá vốn đã quá đơn điệu trong những năm đầu thế kỷ 21. Dù mẫu giày đã được ra đời từ năm 2006, mình thật sự rất ấn tượng với cách Nike quan tâm đến từng chi tiết về mặt thiết kế để làm hài lòng người hâm mộ. 

Trong vỏn vẹn 1 năm, Supremacy đã có cho mình vài phối màu khá xịn sò mà nổi bật nhất hẳn là Blue/Silver/White và Red/White được người đội trưởng tuyển Ý Fabio Cannavaro mang khi nâng cúp vàng World Cup 2006 tại sân vận động Olympic thuộc thành phố Berlin, Đức.

Nike Total 90 Laser l (2007)

Một năm sau, thế hệ tiếp theo của T90 là Laser I được trình làng. Với sự chính xác và mạnh mẽ trong từng cú sút tiếp tục giúp Rooney là gương mặt vàng của silo T90. Và không ngoa khi nói rằng R10 chính là người có tác động lớn nhất đến sự ra đời của Total 90 Laser I - một series giày hoàn toàn  mới so với các người tiền bối trước.

Hàng loạt sự thay đổi về mặt công nghệ cũng như thiết kế được Nike mang đến cho Laser I. Đầu tiên là về phần upper khi mẫu giày này không sử dụng loại da nhân tạo KNG-100 G như các thế hệ trước, thay vào đó là da tổng hợp TeijinTM kết hợp với vải lưới eVent ở phần lưỡi gà giúp tản nhiệt cho bàn chân khi phải chơi bóng xuyên suốt 90 phút. Khắp bề mặt upper còn có các đường vân nổi tăng khả năng bám bóng. Công nghệ Shotshield ở phần mũi giày mang đến những pha tiếp xúc bóng gọn gàng và đưa bóng đi chính xác hơn. Trên phần mu giày là một lớp TPU mà nhà sản xuất gọi là Power Zone thiết kế theo dạng hình tròn đồng tâm xoay quanh logo T90 nhằm khuếch đại lực và độ chính xác khi sút bóng. Phần lớn hệ thống dây vẫn được làm lệch như trước đây nhưng 2 lỗ xỏ dây cuối lại được đặt giữa thân giày. Mặc dù Laser I có thiết kế khác hoàn toàn các thế hệ trước, sức mạnh và sự chính xác vẫn là trung tâm của mẫu giày này. Sự thoải mái tối đa vẫn được giữ nguyên với công nghệ Air Zoom. Cùng với đó là phần đế giày vẫn có cấu trúc giống người tiền nhiệm.

Nike quyết định sẽ làm một chiến dịch marketing thật độc và lạ như một cách   để quảng bá cho series giày hoàn toàn mới lần này. Vì thế, họ đã bắt tay với hiện tượng TV nước Anh thời đó là “Dirty Sanchez”. Nhóm người này sẽ đi khắp châu Âu để test kỹ năng và độ chính xác của các cầu thủ như Rooney, Malouda và Gattuso. Cuối mỗi video, nhà Swoosh sẽ thử thách người xem thực hiện và đăng chính những video của mình lên Youtube, khá giống với trào lưu TikTok đang thịnh hành ngày này. Chính điều đó đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của chiến dịch marketing này nói riêng và T90 Laser I nói chung.

Nike Total 90 Laser ll (2008)

Do được ra mắt chỉ một năm sau Laser I nên Laser II không có quá nhiều cải tiến đáng kể về mặt công nghệ hay thiết kế giày. Chỉ có một vài thay đổi được Nike đưa lên thế hệ lần này. Công nghệ Shotshield được áp dụng rộng hơn giúp những lần tiếp xúc bóng trở nên chính xác và gọn gàng hơn.

Hệ thống dây giày mới V-Twin có thiết kế khá đặc biệt khi giờ đây các dây được làm theo kiểu zig zag hai bên thân giày để cố định lớp Power Zone phía trên lưỡi gà. Lót giày được trang bị thêm một lớp PORON giúp phân tác lực từ các đinh giày lên bàn chân giúp tạo cảm giác thoải mái và vừa vặn từ phần gót đến mũi chân. Bộ đế cũng được thay đổi khi có mật độ đinh dày hơn trước hỗ trợ cho chân trụ vững hơn khi sút bóng. 

Cùng với phiên bản da nhân tạo, Nike còn cho ra mắt phiên bản da Kangaroo - được mang bởi Wayne Rooney - cũng như phiên bản đặc biệt của dòng giày này với upper siêu nhẹ và chống nước hoàn toàn được biết với tên Total 90 Laser II 2009 - 2010.

Nike Total 90 Laser III (2009)

Cuối năm 2009, nhà Swoosh chính thức giới thiệu Total 90 Laser III - mẫu giày đặc trưng nhất của series Laser. Thế hệ này được thiết kế với mục đích mang lại những cú sút bóng vừa có độ chính xác cao, vừa có được quỹ đạo xoáy khó lường. Kết quả của quá trình đó là vùng sút bóng nổi bật với các “Shot Pad”.

Shot Pad bao gồm 5 miếng đệm riêng biệt hoạt động như 1 thể thống nhất được đặt dọc phần mu giày giúp phân phối lực cũng như tăng sự linh hoạt khi tiếp xúc bóng. Bên cạnh đó là lớp vảy TPU được thiết kế ở phần má trong giày giúp kiểm soát bóng tốt hơn, đặc biệt là ở mặt sân ướt.

Wayne Rooney đã mang mẫu giày này khi ghi bàn thắng có thể được xem là đẹp nhất trong lịch sử giải Ngoại Hạng Anh - cú xe đạp chổng ngược huyền thoại trong trận Derby thành Manchester. Bàn thắng này đã tóm gọn hoàn hảo mọi thứ về Rooney cũng như dòng giày này: Sức mạnh, chính xác và bùng nổ! 

Nike Total 90 Laser IV (2011)

Laser IV là thế hệ cuối cùng của dòng giày T90 huyền thoại, được ra mắt vào năm 2011. Dòng giày này ban đầu được thiết kế cho những tiền đạo nhưng nhanh chóng được yêu thích bởi các cầu thủ thuộc mọi vị trí nhờ form dáng phù hợp với mọi loại chân.

Mẫu giày lần này có trọng lượng nhẹ hơn 20% so với đời trước, nặng khoảng 270g cho một chiếc size 9. Tại khu vực bàn chân trước, Nike lần đầu đem đến cho người dùng một công nghệ hoàn toàn mới: Adaptive Shield kết hợp với phần upper da tổng hợp cao cấp cho cảm giác thật chân khi tiếp xúc bóng. Ở phần má trong, hãng đã chia thành 2 vùng là tạo lực sút và lực xoáy để đảm bảo cho một cú sút hoàn hảo. Các vùng tạo lực sút chủ yếu được chia thành những dải linh hoạt tăng cường lực sút và độ chính xác. Đối với các vùng tạo lực xoáy, những miếng vảy sẽ được làm giảm kích thước để cảm nhận bóng rõ hơn, đồng thời tăng ma sát tạo nên những cú sút cong chuẩn chỉ. T90 Laser IV là mẫu giày đầu tiên và cũng như cuối cùng của silo Nike Total 90 được áp dụng công nghệ ACC - All Conditions Control.

Như tên bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc The Chillies: Và thế là hết. Năm 2013, silo giày huyền thoại Total 90 chính thức nhường lại sân khấu cho người kế nhiệm của mình là Hypervenom. Dòng giày với tuổi đời 13 năm này không chỉ để lại những thành quả to lớn cho các hậu bối của mình mà còn góp phần không nhỏ khi cùng các cầu thủ tạo nên những cảm xúc đặc biệt, khó quên cho những người xem bóng đá trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21.  

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article