Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Theo dòng lịch sử giày đá bóng Hypervenom: dòng giày Agility đỉnh nhất của Nike

09/05/2021

Vào thập niên đầu của thế kỷ 21, các hãng giày bóng đá lớn thường chia các dòng giày của mình thành 4 loại chính: Power (sức mạnh), Control (kiểm soát), Speed (tốc độ) và Comfort (thoải mái). 4 dòng giày tương ứng của Nike sẽ là: T90-Power, CTR360-Control, Mercurial-Speed và Tiempo-Comfort.  Đối với các cầu thủ tấn công, họ sẽ thường chọn cho mình các đôi giày thuộc dòng Speed hoặc Power.

Nhưng vào năm 2013, Nike nhận ra các trận đấu đã tiến hoá hơn so với trước đây: ngày càng phức tạp và di chuyển nhiều hơn, đòi hỏi 1 cầu thủ tấn công cần có khả năng di chuyển sắc bén trong những vùng không gian hẹp. Và đó chính là những ý tưởng đầu tiên hình thành nên Hypervenom - dòng giày được thiết kế với trọng lượng siêu nhẹ, tăng cường cảm giác bóng và trên hết là bộ đế hỗ trợ khả năng di chuyển linh hoạt.

Năm 2013, Nike thông báo quyết định của mình về việc sẽ khai tử dòng giày huyền thoại một thời: T90 để dọn đường cho một silo giày hoàn toàn mới. Quyết định này đã mang lại một sự tiếc nuối rất lớn cho các fan hâm mộ bộ môn Túc cầu giáo nói chung và hãng Nike nói riêng. Bởi vì T90 đã và vẫn sẽ là một trong những dòng giày đá bóng được yêu thích nhất mọi thời đại. 

Thay thế dòng giày T90 huyền thoại, đó là một trách nhiệm không hề nhỏ hay dễ dàng dành cho một silo giày mới toanh như Hypervenom. Nhưng sau 8 năm kể từ thời điểm đó, ta có thể khẳng định rằng Hypervenom đã hoàn thành tốt trọng trách ấy khi đây là một trong những dòng giày tốt nhất và nổi tiếng nhất đến từ nhà sản xuất nước Mỹ. 

Trong video ngày hôm nay, hãy cùng Thanh Hùng Futsal bắt chuyến tàu về quá khứ để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về dòng giày huyền thoại này!

Bắt đầu thôi!

Hypervenom I - khởi nguyên của dòng giày huyền thoại

Từ những ý tưởng đầu tiên mình đã đề cập ở phần mở đầu, Nike đã thiết kế Hypervenom xoay quanh các cầu thủ có lối chơi nhanh nhẹn cùng khả năng tấn công “chết chóc”, điển hình như Neymar, Wayne Rooney, Zlatan Ibrahimovic… Những cầu thủ này nhấn mạnh yêu cầu về một đôi giày có thể giúp họ tạo không gian nhanh chóng trong và xung quanh khu vực penalty, đồng thời có thể giúp họ tung ra cú sút từ bất kỳ vị trí nào. Ngoài ra, họ còn thảo luận về vấn đề các cầu thủ phòng ngự đã trở nên nhanh nhẹn và kỹ thuật hơn trước đây, không thua kém nhiều so với những tiền đạo hàng đầu thế giới ở thời điểm bấy giờ. Vì thế, Nike nghĩ rằng Hypervenom sẽ giúp cho các cầu thủ tấn công có thể tối ưu hóa khả năng của mình.

Và chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến! Tháng 5 năm 2013, nhà Swoosh chính thức ra mắt Hypervenom thay thế cho dòng giày huyền thoại T90. Silo giày này đã được giới thiệu trước đó thông qua các chiến dịch marketing của hãng với cái tên “ Nike Hypervenom -  Deadly Breed”.

Có thể nói một trong những lý do giúp Hypervenom có được chỗ đứng vững chắc trong ngôi đền những dòng giày huyền thoại của Nike có công không nhỏ từ Neymar. Trong nhiều năm, Cristiano Ronaldo đã thống trị toàn bộ sân chơi giày bóng đá của Nike. Nhưng bây giờ, một dòng giày mới được ra đời dành cho một mẫu cầu thủ có thiên hướng hoàn toàn khác biệt so với CR7, và Neymar chính là người định nghĩa hoàn hảo nhất cho mẫu cầu thủ đó. 

Nike đã trình làng Hypervenom trong một sự kiện tại Rio de Janeiro trước thềm Confederations Cup 2013 với ngôi sao chính là Neymar. Vài tuần sau đó, với việc Neymar chính thức gia nhập Barcelona đã đập tan mọi tin đồn liên quan đến tương lai cậu bé vàng mới của nền bóng đá xứ sở Samba.  Khi cả thế giới cùng dõi theo màn ra mắt tại đội bóng mới của Neymar, anh đã bước lên thảm cỏ sân Nou Camp với đôi giày Hypervenom trên chân. Nike đã lựa chọn bối cảnh, thời gian và con người thật xứng với câu: “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”! Có thể nói ngoài yếu tố kỹ thuật của mẫu giày này thì những sự kiện trên đã góp công không nhỏ tạo nên cú hích lớn về mặt tên tuổi cho Hypervenom trên thị trường giày bóng đá lúc bấy giờ. 

Hypervenom Phantom I có form dáng thon dài, làm mình liên tưởng đến hình ảnh một con mãng xà với nọc độc chết người. Đây cũng chính là hình ảnh biểu tượng cũng như cái tên của dòng giày này. Nike đã tạo ra một loại upper hoàn toàn mới dành riêng cho Hypervenom, được hãng đặt tên là “Nikeskin”. Về cơ bản, Nikeskin kết hợp một lớp sợi dệt mềm được đan theo họa tiết hình tổ ong với một lớp polyurethane, được hỗ trợ bởi công nghệ All Conditions Control (ACC) giúp cầu thủ có thể chơi bóng ở mọi điều kiện thời tiết. Việc sử dụng một lớp sợi dệt mềm như vậy giúp tạo ra cảm giác bóng tốt nhất cho người chơi. Thêm một đột phá được Nike giới thiệu trên mẫu giày này đó chính là bộ đế được thiết kế giúp bàn chân gần với mặt đất và bóng hơn bằng việc thay đổi hình dáng và chiều dài của các đinh giày. Hãng đã tạo ra một bộ đế giúp hỗ trợ khả năng bứt tốc của cầu thủ thông qua một rãnh nhỏ ở phần chân trước giúp kích hoạt nhanh chóng phần xương metatarsal đầu tiên, phần xương quyết định thời gian phản ứng của chuyển động đầu tiên của bàn chân. Ngoài ra, phần khung của đế ngoài còn có thêm một lớp nilon nén giúp giảm chấn cho bàn chân. Toàn bộ những thay đổi trên nhằm hỗ trợ cầu thủ có thể tạo không gian nhanh hơn bao giờ hết.

Logo Swoosh đặc trưng của nhà Nike được đặt ở phần mu giày và xung quanh cổ giày. Phần lưỡi gà thừa kế từ T90 được thiết kế lệch giúp tăng diện tích sút bóng. Xét tổng thể, Hypervenom Phantom I đem lại chút gì đó hoài niệm về những dòng giày xưa, đồng thời cũng tạo được cảm giác mới mẻ cho người hâm mộ. 

Hypervenom I bao gồm 3 phân khúc từ cao đến thấp là Phantom, Phatal và Phelon tương ứng với Elite, Pro và Academy hiện nay. 

Trải qua vòng đời 2 năm, Hypervenom I có cho mình ít nhất 18 phiên bản khác nhau. Trong đó, có 3 phiên bản nổi bật nhất. Một là phiên bản Gold/Volt/Black Hypervenom được Neymar mang xuyên suốt giai đoạn knock-out kỷ niệm bàn thắng thứ 100 của giải đấu World Cup 2014 được anh ghi trong trận thắng Cameroon. Ý tưởng của phiên bản này được lấy cảm hứng từ việc Neymar đã từng phun sơn màu vàng kim lên đôi giày của mình vào năm 12 tuổi. Hai là phiên bản Liquid Diamond Hypervenom ra mắt vào đầu năm 2015 giúp Neymar “nổi bật” nhất trên sân. Bên cạnh đó, mẫu giày còn nhằm mô tả lối chơi năng động của ngôi sao đội tuyển Selecao và tình cảm của anh ấy dành cho người em gái “hiếm như kim cương”. 

Cuối cùng là phiên bản Hypervenom Phantom Transform SE được phát hành giữa năm 2015 nhằm khép lại chương mở đầu của dòng giày huyền thoại này. Phiên bản này đặc biệt ở điểm phần upper của nó sẽ chuyển từ màu đen sang cam khi có tác dụng nhiệt.

Hypervenom II - bước thụt lùi đáng tiếc

Tháng 5 năm 2015, Nike chính thức trình làng thế hệ thứ hai của dòng giày Hypervenom gồm Phantom II và Phinish, với Phantom II là phiên bản cổ cao, còn Phinish là phiên bản cổ thấp của Hypervenom II.

Trái ngược với kỳ vọng từ người hâm mộ, Hypervenom II mang lại cảm giác thất vọng nhiều hơn cho những người đã trót yêu thích thế hệ đầu tiên của silo giày này. Vì dù Hypervenom II được giới thiệu là người kế nhiệm của một trong những mẫu giày đá bóng tốt nhất của Nike thì nó vẫn không thể tiệm cận được tới đẳng cấp của Hypervenom I. Điểm trừ lớn nhất ở thế hệ 2 này chính là phần upper được “cải lùi” khi nó quá cứng, cần tốn nhiều thời gian break-in để có thể thuần được.

Dù vậy, chúng ta cũng không thể bỏ qua những điểm mới được nhà sản xuất Bắc Mỹ giới thiệu trên thế hệ mới này. Đây chính là mẫu giày đá bóng đầu tiên của Nike kết hợp phần cổ cao Dynamic Fit được làm từ chất liệu Flyknit với upper từ sợi đan, được hỗ trợ bởi công nghệ Nikeskin và ACC. Một điểm đột phá khác chính là công nghệ Nike Flywire còn được áp dụng trên phần upper giày tại các vị trí tiếp xúc bóng nhiều nhất nhằm mang lại cảm giác bóng tốt hơn cho người chơi. Bên cạnh đó, Flywire còn đem đến sự ôm chân chắc chắn, giúp ngăn không cho bàn chân bị xê dịch quá nhiều khi chơi bóng ở cường độ cao.

Nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến upper, Nike đã tung ra phiên bản cải tiến của Hypervenom Phantom II trước thềm Euro 2016 với phần upper được làm giống với Hypervenom I. Phiên bản này thường được nhiều người gọi vui với cái tên là Hypervenom Phantom 2.5.

Về mặt thiết kế, thế hệ 2 của Hypervenom không có quá nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm của nó ngoại trừ phần cổ cao của Phantom II. Nhưng chúng ta vẫn có thể dễ dàng phân biệt giữa Hypervenom II và I nhờ các họa tiết camo đặc trưng ở phần má ngoài của mẫu giày này. 

Hypervenom II đã được trình làng tổng cộng 27 phiên bản màu khác nhau trước khi nhường sân khấu lại cho thế hệ sau vào tháng 2 năm 2017.   

Hypervenom III - lời chào tạm biệt từ 1 huyền thoại

Đầu năm 2017, Hypervenom bước vào chặng đường cuối trong cuộc hành trình của mình khi thế hệ thứ ba chính thức được ra mắt. Ở lần nâng cấp cuối cùng, Nike vẫn giữ nguyên hai mẫu cổ cao và cổ thấp của dòng giày này nhưng đã được đổi tên để tránh một số hiểu lầm. Đã có nhiều lầm tưởng cho rằng phiên bản cổ cao tốt hơn cổ thấp, nhưng sự thật là hai phiên bản này đều có chất lượng như nhau, chỉ khác nhau ở phần cổ giày.  Phiên bản cổ cao với cái tên “Hypervenom Phantom” trước đây nay đã được đổi thành “Hypervenom Phantom DF”, với DF viết tắt cho Dynamic Fit đề cập đến phần cổ giày. Trong khi đó, phiên bản cổ thấp “Hypervenom Phinish” sẽ được đổi tên thành “Hypervenom Phantom”.  

Hypervenom III được xây dựng dựa trên 2 tiền đề chính là: cut and strike. Nghĩa là ngoặt bóng và sút . Với mục tiêu cụ thể đó, Hypervenom đã trải qua 1 cuộc lột xác hoàn toàn khi thay đổi upper từ Nikeskin sang Flyknit và sử dụng bộ đế mới.  

Một thay đổi khác nữa cũng được Nike áp dụng trên phần upper, đó chính là công nghệ HyperReact Strike Zone. Có thể hiểu đơn giản rằng trên vùng sút bóng của đôi giày, hãng đã thiết kế các vân nổi hình lục giác với tên gọi là PORON Foam Pods nhằm tối đa hóa lực sút bóng. Đây là một trong số những lý do giúp Hypervenom III là mẫu giày đáng được mua và thử tại thời điểm bấy giờ.

Sự cải tiến cuối cùng được Nike mang lại lần này chính là bộ đế  HyperReact Plate. Những cầu thủ mang trên chân dòng Hypervenom có xu hướng chơi ở vị trí chạy cánh hay tiền đạo cắm, vì thế hãng đã tạo ra một bộ đế nhằm hỗ trợ tốt nhất cho họ. Phần mũi giày được làm thon gọn hơn giúp người chơi có thể di chuyển linh hoạt và nhanh hơn. Trong khi phần gót và thân giày được làm cứng hơn nhằm tạo cảm giác cân bằng. Ngoài ra, các đinh ở phần đế giày cũng được Nike làm mới. Ở phần má ngoài, 6 đinh được thiết kế theo hình chữ V chạy dọc chiều dài giày hỗ trợ việc tăng tốc và giảm tốc. Tương tự với phần má trong là các đinh hình lục giác giúp xoay trở tốt hơn.

Với những thay đổi tích cực như mình nêu trên, Hypervenom III đã từng bước lấy lại niềm tin từ người hâm mộ sau một thế hệ có thể được xem là “flop” nhất của dòng giày này. Cho đến tận ngày hôm nay, Hypervenom I và III vẫn còn được các tín đồ Túc cầu giáo yêu thích và tìm mua, dù chúng đã không còn được sản xuất nữa.

Trước khi chính thức bị khai tử vào năm 2019, Hypervenom III đã kịp mang lại cho người hâm mộ 23 phiên bản màu khác nhau với đặc điểm nhận diện là phần upper thường được chia thành hai mảng màu nóng và lạnh.

 Các phiên bản khác của Hypervenom

Bên cạnh 3 thế hệ Hypervenom Phantom, Nike còn cho ra mắt các phiên bản khác nhau của silo giày này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ khách hàng. 

Đầu tiên là Hypervenom X. Mẫu giày này không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản trên sân cỏ tự nhiên khi chúng giống nhau từ thiết kế cho đến chất liệu làm giày. Điểm khác biệt duy nhất giữa chúng chính là HypervenomX chỉ bao gồm 2 phiên bản dành cho sân trong nhà và sân cỏ nhân tạo, với phần đế được làm từ cao su.

Kế đến ta có HypervenomX Proximo. Đây là phân khúc cao cấp nhất có cổ cao của Hypervenom trong dòng giày đế IC và TF khi có phần upper giống với Phantom DF III.

Cuối cùng là HypervenomX Finale. Khác một chút so với Proximo, Finale là phân khúc cao cấp nhất của dòng cổ thấp. Phần upper thì được làm khá giống với Hypervenom I, nhưng lại không được trang bị công nghệ ACC. 

Trải qua hơn 5 năm cùng biết bao thăng trầm, Hypervenom đã tự tạo dựng  cho mình một chỗ đứng vững chắc trong ngôi đền những dòng giày huyền thoại của nhà Nike. Trước khi chính thức nhường lại sân khấu cho người đàn em Phantom Venom vào năm 2019, Hypervenom đã để lại một di sản to lớn vẫn được người hâm mộ yêu thích cho tới tận ngày nay. 

Cảm nhận của anh em về dòng giày Hypervenom này như thế nào? Anh em đã từng sở hữu cho mình một đôi Hypervenom chưa? Hãy để lại chia sẻ của mình ở phần bình luận nhé!

Xem bài viết tại Chanel của ThanhHung Futsal: https://youtu.be/6fW6v7j_80Y

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé. 

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

Tham khảo và nhận tư vấn giày đá banh chính hãng tại:

THF I: 27 ĐƯỜNG D52, P. 12, Q.TÂN BÌNH, TP. HCM | ĐT: 0901 710 780 - 028 38429720

THF II: 32A THẠCH THỊ THANH, P. TÂN ĐỊNH, Q.1, TP. HCM | ĐT: 0901 710 730

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article