Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Đánh giá và so sánh 2 dòng giày Mizuno Morelia TF và Mizuno Morelia Neo III Pro AS

13/01/2022

Trong nền công nghiệp giày đá bóng những năm gần đây, các nhà sản xuất luôn hướng đến việc cải tiến các mẫu giày theo chu kỳ hằng năm. Từ thiết kế, chất liệu, công nghệ,…họ muốn mỗi năm phải có ít nhất một sự đổi mới.

Đó chắc chắn là một điều có lợi cho người mua, bởi chúng ta luôn có những điều mới mẻ để mong chờ vào mỗi đợt ra mắt các dòng giày.

Tuy nhiên, một điểm bất lợi của tư duy cải tiến này chính là có những thời điểm, sự thay đổi – hay đổi mới, đến một cách gượng ép. Tức là các nhà sản xuất bắt buộc phải thay đổi chỉ để có điểm mới trên một mẫu giày, chứ không hẳn đó là sự đổi mới đúng đắn và hữu ích. Vậy nên dần dần, chúng ta chấp nhận rằng các mẫu giày hằng năm có thể sẽ tốt hơn, nhưng cũng có thể là bước lùi tạm thời so với người tiền nhiệm.

Dù vậy có một nhà sản xuất không quá đặt nặng vấn đề cải tiến, đó chính là Mizuno. Gã khổng lồ đến từ Nhật Bản vẫn mang cho mình một tư duy trân trọng các giá trị cốt lõi. Nếu một đôi giày không có gì để phàn nàn, thì đừng thay đổi nó. Đó cũng chính là tư duy chủ đạo của dòng giày truyền thống của họ, dòng Mizuno MORELIA.

Morelia là dòng giày đã được ra mắt từ năm 1985 với thiết kế truyền thống mang tính chuẩn mực cho một đôi giày bóng đá. Trải qua gần 40 năm, những mẫu Morelia mới nhất vẫn giữ những nét truyền thống đó, chỉ pha trộn một số chi tiết hiện đại tạo nên một đôi giày phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng hơn. Sự truyền thống trong thiết kế của MORELIA thật sự đã được kéo dài cực kỳ bền vững, bởi đến tận những năm gần đây, khoảng từ 2019 đến nay, chúng ta mới bắt đầu thấy những điểm đổi mới đáng nhận biết trên thiết kế của đôi giày này.

Linh hồn của hầu hết các mẫu giày trong dòng Morelia đó chính là chất liệu da Kangaroo hảo hạng được lựa chọn kĩ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất. Những đôi giày Morelia với da Kangaroo luôn mang đến sự mềm mại đáng kinh ngạc, và tạo cảm giác như bạn đang đi chân trần vậy. Rất nhiều các hảo thủ trên Thế Giới đã lựa chọn Morelia cho những trận đấu đỉnh cao của mình như Roberto Carlos, Rivaldo, Fernando Torres… Tại Việt Nam, những tuyển thủ như Hồ Tấn Tài, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Trọng Đại, Hà Đức Chinh….cũng lựa chọn Morelia là người bạn đồng hành trong từng trận đấu.

Ở Thanh Hùng Futsal hiện tại cũng đang có 2 mẫu giày Mizuno Morelia cho các bạn lựa chọn, đó là Mizuno Morelia TF và Morelia Neo III Pro AS. Vậy chi tiết về 2 đôi giày này ra sao, và chúng khác hay giống nhau thế nào, mời các bạn tiếp tục theo dõi bài phân tích nhé.

Trước tiên hãy đến với giày đá banh Mizuno Morelia TF

Như mình đã nói vừa rồi, cái tên Morelia đồng nghĩa với việc đôi giày có cho mình một chiếc upper bằng da kangaroo – loại da cao cấp nhất có thể sử dụng cho một đôi giày đá bóng. Lớp da thật được phủ hết phần mũi chân đến mu bàn chân của bạn, tạo cảm giác trên chân khá giống với những đôi Tiempo của Nike, khi upper được thiết kế ôm sát bàn chân.

Phần đế giày của Morelia TF được thiết kế mỏng với bộ đinh hình chữ L khá đặc trưng. Lớp đế cao su và cả bộ đệm lẫn phần đinh cao su của đôi giày đều mỏng một cách rất “truyền thống”, vì vậy khi chạy trên sân bạn sẽ có cảm giác bàn chân mình rất gần với mặt cỏ. Lợi ích của điều này là những pha xử lý của bạn sẽ có cảm giác bóng tốt hơn, tuy nhiên đánh đổi lại chính là điểm trừ về độ bền khi có khá nhiều người đánh giá bộ đế của Morelia thường mòn đi khá nhanh. Có vẻ là được điểm này thì phải mất điểm khác vậy.

Lớp đệm của đôi giày không được Mizuno công bố, nhưng mình cho rằng đó cũng là một lớp EVA mỏng bình thường mà thôi. Khi lấy tay nắn vẫn có cảm giác đàn hồi tương đối, nhưng sẽ không mềm và nảy hẳn như những bộ đệm hiện đại như React của Nike hay Lightstrike của adidas. Dù vậy, mình tin rằng bộ đệm này vẫn làm tốt nhiệm vụ giảm chấn cho bàn chân khi chạy.

Về form dáng thì hầu như không có gì nhiều để nói về đôi Mizuno Morelia TF, bởi thiết kế cực kỳ truyền thống của dòng giày. Đến từ một nhà sản xuất Nhật Bản, nên form giày của Morelia sẽ phù hợp với đại đa số những người châu Á, với bàn chân hơi rộng về chiều ngang. Một điểm lưu ý là các bạn nên mua giày lùi đi 1 size so với size bạn hay mua của những đôi Nike hay adidas.  

Xem qua giày đá banh Mizuno Morelia TF tại đây.

Đối với Mizuno Morelia Neo III Pro AS

Chúng mình cho rằng những đôi thuộc thế hệ Neo của Morelia ám chỉ những mẫu giày có sự điều chỉnh và đổi mới nhất định ở một số chi tiết, và ít truyền thống hơn những mẫu Morelia TF đơn thuần.

Upper của Morelia Neo 3 vẫn là da Kangaroo quen thuộc trên các dòng giày phân khúc cao cấp của Mizuno, nhưng theo đánh giá của mình, da Kangaroo trên Neo 3 dường như được nhà sản xuất cắt mỏng hơn lớp da của Morelia, tức là sự mỏng nhẹ của upper còn nhiều hơn Morelia TF.

Ở phía gót giày của Morelia Neo 3 sẽ có một phần vải nhô cao hơn, có thể xem đây là nét chấm phá cho thiết kế để biến phiên bản Morrelia Neo trở nên hiện đại hơn so với dòng Morelia truyền thống. Bên cạnh phần upper, có những chi tiết nhỏ của Morelia Neo 3 được làm mỏng đi so với Morelia TF, đó chính là phần lưỡi gà rời, và cả lót giày. Dường như ý đồ của Mizuno khi thiết kế các dòng Neo (từ Neo 1 đến Neo 3) là dựa trên những chi tiết của bản Morelia TF, gọt giũa đi để có được một đôi giày nhẹ hơn, mỏng hơn và phù hợp với xu hướng giày hiện đại hơn.

Bộ đế của Morelia Neo 3 vẫn tương tự với Morelia TF, và độ bền vẫn là vấn đề cần quan tâm và kiểm chứng tùy theo quan điểm từng người.

Về cảm giác sút và chuyền khi trên chân, nhìn lướt qua chúng ta có thể nhận ra cả 2 dòng Morelia TF và Morelia Neo 3 là dòng giày dành cho sút mu, vì phần thân giày mỏng, dẹp dễ tiếp xúc với banh khi sút mu. Còn về phần chích mũi thì mình thấy cũng khá giống như những đôi giày khác vì phần mũi không quá dày, nhưng anh em nào có kĩ thuật tốt thì sút mu hay chích mũi thì không phải là vấn đề.

Xem qua giày đá banh Mizuno Morelia Neo III Pro AS tại đây.

Nếu phải nói về điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 dòng Morelia TF và Morelia Neo 3, thì mình vẫn đánh giá sự khác biệt chính đến từ cảm giác bóng của phần upper. Với Morelia TF, bạn có một chiếc upper êm ái, bồng bềnh hơn, cũng như có sự cứng cáp nhất định, bù lại đối với những bạn thích phần upper phải thật mỏng và mềm thì độ dày của lớp da trên Morelia TF có thể bị xem là điểm trừ. Còn đối với Morelia Neo 3, cảm giác mỏng nhẹ, chân thật chiếm phần lớn, nhưng cũng chính sự mỏng nhẹ sẽ khiến đôi giày dễ bị “tổn thương” hơn ở một số tình huống trên sân. Các bạn nên tự trải nghiệm để có được nhận xét cho riêng mình, xem bản thân thích cảm giác của thế hệ nào hơn nhé.

Về giá bán thì hiện tại, trên website của Mizuno, phiên bản Morelia TF đang có giá 3.200.000 đ, trong khi Morelia Neo 3 có giá 3.050.000đ. Sự chênh lệch là không nhiều, có lẽ chỉ đến từ vật liệu được sử dụng, bởi có thể lớp da Kangaroo dày hơn trên Morelia TF khiến giá thành đôi giày nhỉnh hơn đôi chút. Nhưng đừng lo, các bạn có thể đến Thanh Hùng Futsal để được trải nghiệm trực tiếp, trên tay, trên chân cả 2 mẫu giày này, và giá bán khi đến trực tiếp tại cửa hàng THF có thể còn tốt hơn mức giá đề xuất mình vừa nêu ở trên, bởi bạn không biết chương trình khuyến mãi nào đang chờ mình tại cửa hàng đâu!

Đừng ngại đến với chúng mình tại Thanh Hùng Futsal để được tư vấn và trải nghiệm thoải mái nhé.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article