Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Review adidas X Speedportal.1 TF - Bước nhảy ngoạn mục hay sự cải lùi so với X Speedflow?

15/10/2022

Như vậy chỉ sau vỏn vẹn 1 năm, adidas đã tiếp tục trình làng thế hệ mới của dòng giày X với tên gọi X Speedportal.

Sau 1 thế hệ X Speedflow được đánh giá quá là thành công về mọi mặt, từ thiết kế, chất liệu cho đến công nghệ thì liệu X Speedportal.1 TF lần này liệu có tiệm cận được đẳng cấp đó, hay xa hơn nữa là thay thế được X Speedflow không?

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng mình giải đáp thắc mắc đó nhé!

Form, size và trọng lượng

Đầu tiên là về phần size giày. Ở thế hệ này, mình tiếp tục chọn mang true size 39 ⅓ để có được trải nghiệm tốt nhất. Phần mũi của X Speedportal lần này được làm đỡ nhọn hơn so với X Speedflow.1 TF nên khi mang lên chân cả 2 đôi X cùng size thì X Speedportal sẽ mang lại cảm giác vừa mũi hơn cho anh em. 

Nhân tiện đây, mình muốn chia sẻ một số vấn đề liên quan đến việc chọn size giày. Size số mang như thế nào thì nên tuỳ thuộc vào số đo cũng như hình dáng bàn chân của riêng mỗi người để quyết định. Các lời khuyên về size giày trong những video của chúng mình được đưa ra thông qua trải nghiệm của bản thân mình và các khách hàng đã đến mua sắm tại THF, chứ không nhất thiết sẽ đúng trong mọi trường hợp. 

Vì thế, để có được sự lựa chọn về size chắc chắn nhất thì anh em nên đến trực tiếp cửa hàng gần nhà mình nhất để thử trên chân. Còn nếu anh em ở xa không có nơi trực tiếp thử giày thì đừng ngần ngại inbox fanpage Thanh Hùng Futsal để được tư vấn chuẩn xác nhất. Thêm vào đó, chúng mình còn có chính sách hỗ trợ đổi size trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận hàng để anh em có thể dễ dàng tìm được mẫu giày với size phù hợp nhất cho bản thân. 

Quay trở lại với X Speedportal.

Về phần form giày. X Speedportal.1 TF sẽ phù hợp với hầu hết các loại form chân thon, vừa và bè ít. Tuy vậy, nếu anh em là người có form chân bè vừa đến nhiều thì mình nghĩ anh em hãy cân nhắc thật kỹ trước khi có nên xuống tiền với em nó không nhé! Vì mặc dù form giày sẽ giãn dần theo thời gian, nhưng độ giãn tối đa mà upper này có thể đạt được là có hạn và khó mà phù hợp với anh em có form chân bè vừa đến nhiều.  

Về phần cân nặng của giày. Khối lượng của 1 chiếc size 39 ⅓ sẽ là 242g, nhẹ hơn gần 10g so với 1 chiếc X Speedflow.1 TF cùng size. Nhưng khi cầm trên tay lẫn khi mang trên chân thì mình không cảm nhận được quá nhiều sự khác biệt về mặt trọng lượng này. 

Nhìn tổng thể thì X Speedportal.1 TF lần này có thiết kế gần giống với X Ghosted.1 trước đây hơn là X Speedflow. Một phần cũng là do logo Ba Sọc đã được đưa trở lại phần má ngoài của mũi giày.

Một điểm cộng cho thiết kế mới lần này nằm ở phần lưỡi gà nay đã được làm ngắn và tinh tế hơn. Sẽ không còn xảy ra tình trạng “cụp lưỡi gà” khiến nhiều anh em cảm thấy khó chịu như ở thế hệ trước nữa. Lưỡi gà sợi dệt nay đã  được làm chắc chắn và ít co giãn hơn khi so với X Speedflow.1 TF, nhưng vẫn sẽ mang đến cảm giác ôm chân thoải mái cho anh em trong suốt quá trình thi đấu.

Cảm giác bóng

Upper Speedskin 2.0 của X Speedportal.1 TF được thiết kế thành 3 lớp với lớp ngoài cùng là một lớp phủ nhựa. Ngay bên dưới là lớp sợi dệt có thể thấy và cảm nhận rõ khi cầm trên tay, và dưới cùng là một lớp lót nhung cực kỳ mỏng. Cấu trúc như vậy sẽ giúp cho cảm giác bóng của anh em trở nên thật chân hơn.

Upper mang lại cảm giác nhừa nhựa và cứng hơn so với X Speedflow.1 TF. Chắc có lẽ do đợt này adidas đã sử dụng chất liệu nhựa tái chế nên không mang lại cảm giác êm và mềm bằng chất liệu trước chăng? Vì mình thấy trong phần lót giày có chữ “End plastic waste”.

Nhưng nếu anh em đang lo sợ chất liệu này vẫn sẽ cứng như vậy sau một thời gian thì mình xin khẳng định rằng đó chỉ là cảm giác ban đầu khi vừa mới đập hộp và mang trên chân. Sau khoảng 5-6 trận thuần em nó, mình đã có thể cảm nhận được sự mềm mại đến từ upper sợi dệt này. Độ mềm có thể so một chín một mười với X Speedflow.1 TF.

Ở 2 trận đầu tiên, khi mang X Speedportal.1 TF hoạt động ở cường độ cao, mình có thể cảm thấy sự bó tức đến từ khu vực má ngoài, đặc biệt là ở chỗ ngón út. Nhưng khi qua đến trận thứ ba hay thứ tư, cảm giác bó tức đó đã không còn. Do đó, trong một đến hai trận đầu tiên, mình khuyên anh em đừng vội mang những loại vớ dày hoặc vớ chống trượt, thay vào đó thì anh em nên mang những loại vớ dệt kim mỏng để hạn chế xảy ra tình trạng bó tức ở hai bên bàn chân.    

Ở khu vực má trong và ngoài của giày, nay hãng đã thêm các vân được thiết kế dập nổi với hình dáng khá giống các Demon Spike trên những đôi Predator Mutator hay Freak plus trước đây. Tuy vậy, chúng không quá cứng như những gai Demon Spike. Theo trải nghiệm của mình, độ ma sát mà các vân này tạo ra khi tiếp xúc với bóng là vừa đủ đẹp để tạo nên cảm giác thích thú khi rê và kiểm soát bóng.

Về cảm giác sút và chuyền bóng, do form của X Speedportal.1 TF được thiết kế thon và ôm khít hai bên bàn chân, đặc biệt là ở phần má trong và mu bàn chân. Vì thế, khi thực hiện các cú sút úp mu, đặt lòng hay chuyền chọt, bóng đi cực kỳ căng và có lực. 

X Speedportal.1 TF chắc chắn không phải là loại giày sẽ thoải mái ngay từ lần đầu như người tiền nhiệm, nhưng một khi anh em đã dành thời gian thuần em nó thì trải nghiệm mà chúng mang lại chắc chắn sẽ không làm anh em thất vọng.

Khu vực gót giày

Một điểm nổi bật trên thế hệ lần này chính là công nghệ High Speed Stability System. Theo như giới thiệu từ hãng thì công nghệ này chính là 2 miếng carbon được ốp ở hai bên gót giày giúp hạn chế sự xê dịch của gót chân người mang trong khi di chuyển ở cường độ cao.

Nếu anh em từng trải nghiệm qua những đôi X Speedflow.1 hay thậm chí là .3 TF trước đây, anh em hẳn sẽ không quá xa lạ với cảm giác tuột gót khi mang những đôi này. Nguyên nhân là do thiết kế với phần mũi chúc về phía trước và phần gót sau được làm cao để hỗ trợ tăng tốc tốt hơn, nhưng bù lại đó chính là tình trạng tuột gót không mong muốn. Nhưng tình trạng đó đã được khắc phục trên thế hệ X Speedportal mới này. Giờ đây, phần gót đã ôm khít hơn, khi chạy với cường độ cao trong trận, mình đã không còn cảm thấy quá khó chịu với cảm giác tuột gót nữa.    

Nếu như phần gót ngoài là một sự cải thiện tuyệt vời thì phần đệm gót có phần khiến mình hơi thất vọng. Phần đệm gót lần này được làm khá dày và cộm chân, không thoải mái như khi mang X Speedflow.1. Xước gót chắc chắn không xảy ra nhưng thời gian đầu anh em chưa quen với phần đệm gót này sẽ cảm thấy khá khó chịu.

Đế - độ bám sân

Phần đệm Lightstrike và bộ đinh hình mũi tên thì vẫn giữ nguyên của đôi X Speedflow.1 TF hay thậm chí là X Ghosted.1 TF trước đây nên cảm giác đàn hồi khi chạy trên sân là giống nhau.

Ưu điểm của loại đế ngoài này chính là phần đế trước được thiết kế không quá cứng, nên khi bứt tốc bằng các đầu ngón chân, cảm giác như chân mình được hỗ trợ nhiều lực hơn từ phần đế này, từ đó mang đến một trải nghiệm chạy có phần “bùng nổ” hơn so với các mẫu giày tốc độ khác của nhà Nike hay PUMA.

Những khuyết điểm

Tuy X Speedportal.1 TF đã có những cải tiến đáng kể khi so với thế hệ trước, nhưng vẫn còn đó những nhược điểm khiến mình không thật sự hài lòng.

Đầu tiên, không thể không nhắc đến phần mũi được thiết kế phồng của X Speedportal.1 TF. Đối với những ai đã quen với loại mũi phồng này trên những đôi X 19.1 TF trước đây hay PUMA Ultra và Future Z hiện nay thì sẽ hoàn toàn cảm thấy bình thường khi mang đôi X Speedportal này. Tuy nhiên, nếu anh em mới chuyển từ những dòng giày khác sang có lẽ sẽ cảm thấy khá bỡ ngỡ khi mang trên chân lúc đầu. Nhưng mình nghĩ chỉ cần sau 1,2 buổi tập, anh em sẽ dần làm quen được với cảm giác này.

Khuyết điểm thứ hai mà mình muốn đề cập đến chính là phần lót giày. Đây không chỉ là điểm trừ riêng của dòng X này mà còn đối với các dòng giày của nhà Ba Sọc. Lót giày được làm từ chất liệu vải nhung khá trơn, không mang lại độ bám nhất định như những cặp lót của Nike và PUMA. Do đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng bàn chân bị xô lệch về phía trước khi chạy nhanh trong trận. Đặc biệt là đối với anh em nào mang true size có thể xảy ra sự cố tím móng không mong muốn.  

Để khắc phục tình trạng này, mình đã thay cặp lót nguyên bản bằng những cặp lót khác có độ bám tốt hơn, chẳng hạn như lót Mizuno. Ưu điểm của lót Mizuno là chúng được thiết kế mỏng và có những vân chống trượt trên bề mặt, hạn chế được sự xê dịch của bàn chân trong giày suốt quá trình vận động ở cường độ cao. Ngoài ra, chúng còn là một giải pháp tuyệt vời cho anh em trong thời gian break in giày, khi đôi giày quá ôm và bó. 

Bên cạnh đó, một lỗi cố hữu trên các đôi X trong suốt 3 năm qua nhưng hãng đến nay vẫn chưa khắc phục được chính là tình trạng nứt phần đế gót sau. Tình trạng này mình có thể khẳng định là 99,99% sẽ xuất hiện trên các đôi có bộ đệm Lightstrike và phần đế ngoài dạng tách rời 2 mảng như X Ghosted, X Speedflow trước đây và giờ là X Speedportal. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này chính là phần đế ở khu vực gót được “đắp” khá nông, không bám sâu lên trên. Cộng với sự đàn hồi liên tục khi chạy của bộ đệm Lightstrike khiến cho phần đế ở khu vực gót này dễ nứt và bong ra.

Việc hở gót này sẽ chỉ xảy ra một phần nhỏ chứ sẽ không xảy ra tình trạng hở toàn bộ phần đế gót này. Thế nhưng! Chúng hoàn toàn sẽ không gây ảnh hưởng gì đến quá trình chơi bóng của anh em, trừ phần thẩm mỹ giày sẽ không còn được đẹp như trước.

Nếu anh em là một người cầu toàn, muốn một đôi giày không xảy ra những lỗi nhỏ như thế này thì lời khuyên của mình là hãy tìm kiếm một đôi giày khác ngoài các dòng X. Còn nếu anh em là 1 người chú trọng đến những công nghệ và trải nghiệm mà 1 đôi giày có thể mang lại thì X Speedportal.1 TF sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho anh em.         

Tổng kết

Nhìn chung, theo đánh giá của mình, X Speedportal.1 TF là một sự cải tiến tuyệt vời hơn so với người tiền nhiệm, từ chất liệu cho đến công nghệ giày. 

Tuy không thoải mái ngay từ lần đầu mang trên chân như X Speedflow.1 TF, nhưng chỉ cần chịu khó dành thời gian thuần em nó thì chắc chắn anh em sẽ có thể cảm nhận được hết “độ ngon” mà X Speedportal.1 TF mang lại. 

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article