Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Review Mercurial Zoom Vapor 15 Pro TF | Siêu phẩm mùa hè 2022

24/08/2022

Như vậy, sau bao ngày chờ đợi, siêu phẩm mùa hè 2022 của nhà Nike: Mercurial Zoom Vapor 15 Pro TF đã chính thức cập bến Thanh Hùng Futsal.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá về mẫu giày mới lần này. Liệu Vapor 15 lần này có những gì khác biệt so với người tiền nhiệm? Và liệu chúng sẽ mang đến cho chúng ta những trải nghiệm như thế nào khi trên chân? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Trước khi bước vào phần chính, mình sẽ đề cập đến thời điểm ra mắt của thế hệ mới lần này.

Nếu như nhìn về khoảng thời gian ra mắt của những đời trước, chúng ta sẽ thấy Nike thường chọn thời điểm tháng 12 cuối năm hoặc tháng 1 và 2 đầu năm để trình làng thế hệ mới của dòng Mercurial. Ví dụ như Vapor 14 và Superfly 8 được ra mắt vào tháng 2 năm 2021, tương tự đối với Vapor 12 và Superfly 6 vào tháng 2 năm 2018. Trường hợp ngoại lệ là Vapor 13 và Superfly 7 được ra mắt vào tháng 7 năm 2019.  Đối với Superfly 9 và Vapor 15 lần này, thương hiệu thể thao hàng đầu nước Mỹ cũng chọn thời điểm phát hành vào mùa hè. Tại sao lại có sự thay đổi như vậy?

Trong cả 2 năm này, làng Túc cầu giáo thế giới đều chứng kiến những sự kiện quan trọng nhất của bóng đá nữ. Đầu tiên là Women World Cup vào năm 2019 và năm nay là Women Euro và Copa America Femenina 2022. Cần được biết, Nike đã luôn là hãng thể thao tiên phong trong việc bình đẳng giới và tôn vinh nữ quyền suốt những năm vừa qua, với những chiến dịch lớn hướng về phía nữ giới. Và thông qua 2 sự kiện trên, chúng ta có thể thấy được sự quan tâm của Nike đối với bóng đá của phái đẹp đã được nâng lên một tầm cao mới. Khi hãng chọn thời điểm ra mắt thế hệ mới của silo “con cưng” ngay đúng những sự kiện quan trọng của bóng đá nữ. Đối với một tín đồ của những đôi giày đá banh thì mình thấy nước đi này của nhà Swoosh đã góp phần mang lại ý nghĩa cực kỳ lớn dành cho bóng đá nữ. 

Và giờ, không để anh em phải đợi lâu hơn nữa, chúng ta hãy cùng bước vào phần đánh giá trên tay Vapor 15 Pro TF nào!

ĐÁNH GIÁ TRÊN TAY

Đầu tiên, hãy cùng nói về ngoại hình của mẫu giày lần này.

Nhìn chung, từ thiết kế cho tới kiểu dáng của Zoom Vapor 15 Pro TF được làm giống 80% so với bản Vapor 14 Pro TF năm 2022. 20% còn lại nằm ở những điểm khác biệt.  

Thay đổi dễ nhận thấy nhất trên bản 15 này chính là logo Swoosh ở phần má trong giày đã được thay thành chữ “AIR” lớn, tương tự như cách hãng đã làm trên những đôi Elite của sân lớn.

Ở phần đuôi gót, bên cạnh dấu Swoosh quen thuộc thì hãng còn thêm 1 dòng chữ: “Designed and engineered to the exact specifications of Mercurial athletes”. Điều này hoàn toàn giống với cam kết của Nike về thế hệ tiếp theo của Mercurial trước đây, khi hãng đã xây dựng nên mẫu giày lần này dựa trên những ý kiến của các cầu thủ về một đôi giày đá bóng tốc độ mà họ mong muốn. 

Còn về phần lót giày. Nay hãng đã tối giản chỉ với dòng chữ “Air Zoom Mercurial” được in trên mặt lót, thay cho “UNDERFOOT COMFORT” ở phiên bản cũ, với chữ “Air” được in cách điệu. Theo như mình tìm hiểu, chữ “Air” cách điệu này sẽ được Nike sử dụng trên các sản phẩm giày đá bóng Zoom Air của hãng trong thời gian tới đây.

Về mặt tổng thể thì thiết kế của Vapor 15 lần này không quá khác biệt so với phiên bản 2022 của Vapor 14. Có chăng, hãng đã lược bớt một số chi tiết thừa để khiến chúng trông giống một đôi giày tốc độ đúng nghĩa hơn! 

Và đó là về ngoại hình giày. Vậy còn chất liệu hay công nghệ trên đôi Vapor 15 này có khác gì so với bản trước?

Trước hết là về phần upper. Chất liệu làm nên upper lần này mình thấy không có quá nhiều sự khác biệt so với thế hệ trước. Nên có lẽ hãng vẫn giữ nguyên phần upper làm từ da tổng hợp cao cấp và sợi dệt (với một lượng nhỏ Flyknit). Theo trải nghiệm của mình và một số khách hàng, lớp upper này đã quá hoàn hảo ở đời trước nên sự thay đổi ở phần này là không cần thiết.

Thế nhưng, sự thay đổi lại đến từ những vân Hyperscreen. Các vân Hyperscreen nay đã được làm nhiều hơn, chạy dọc theo một trục đường thẳng và ít bị ngắt quãng bởi 2 vòng bán nguyệt như trên Vapor 14. Điều này sẽ phần nào hạn chế tình trạng rách các vân Hyperscreen ở phần má trong. 

Trên bề mặt upper của đời 15 này, hãng đã phủ thêm lớp NikeSkin giúp làm tăng độ bám bóng, từ đó có thể kiểm soát bóng và rê bóng tốt hơn.

Khu vực toe box vẫn được thiết kế tròn và rộng như trên Vapor 14 Pro TF phiên bản năm 2022. Nhưng phần mũi của bản 15 nay đã được làm phồng hơn so với đời trước.

Một điểm nâng cấp nữa trên thế hệ này chính là cấu trúc Speed Cage hoàn toàn mới của Nike. Theo thông tin trên trang chủ của hãng, Speed Cage là cấu trúc bên dưới lớp upper được làm từ chất liệu mỏng nhưng cực kỳ chắc chắn sẽ mang đến sự ôm chân vừa khít, đồng thời hạn chế sự xê dịch chân trong giày khi thi đấu ở cường độ cao. Chức năng của cấu trúc này khá giống với Engineered Agility Frame trên X Speedflow hay Speed Cage của Ultra 1.4.  Nhưng khi cầm trên tay và quan sát thì khó mà không nhận thấy rõ cấu trúc này như trên 2 đôi kia. Có lẽ khi mang trên chân sẽ có thể cảm nhận dễ dàng hơn.

Sự thay đổi cuối cùng trên thế hệ này đến từ phần đế ngoài. Nếu như ở 2 đời trước, các đinh được làm theo dạng hình chữ nhật thì ở Mercurial thế hệ mới nói chung và Vapor 15 Pro nói riêng, chúng đã được thiết kế theo dạng các đinh Elip với độ lớn nhỏ khác nhau, mật độ cũng dày đặc hơn trước. Khi cầm trên tay, mình cảm nhận được chất đinh và đế ngoài của bản 15 có phần cứng hơn so với bản 14. Tuy vậy, mình nghĩ chúng sẽ trở nên mềm hơn chỉ sau 3-4 trận thuần giày.

Ngoài những thay đổi đáng kể như mình đã đề cập ở phần trên của bài viết ra thì những chi tiết khác vẫn được giữ nguyên. Chẳng hạn như:

Bộ đệm Air Zoom. Mặc dù điểm nhấn được hãng quảng cáo trên thế hệ 15 này nằm ở bộ đệm Air Zoom, nhưng đối với phiên bản Pro đế TF, chúng không có quá nhiều sự thay đổi. Thậm chí khi sờ vào phần đệm mút phía ngoài, mình không cảm nhận được sự đàn hồi thường thấy như trên Vapor 14 Pro TF.

Lưỡi gà liền được làm từ sợi dệt với độ co giãn cao giúp mang lại cảm giác ôm chân tối đa.

Lót giày được thiết kế rời giúp anh em có thể dễ dàng tháo ra gắn vào trong thời gian break in.

Cuối cùng sẽ là về phần cân nặng của giày. Một chiếc size 39 sẽ có khối lượng 220g, nặng hơn 5g so với phiên bản 14. Cách biệt 5g này không phải là quá đáng kể khi cầm trên tay hay trên chân. Nhưng nhìn chung, Vapor 15 Pro TF vẫn đang là mẫu giày TopEnd nhẹ nhất trong số 3 silo giày tốc độ của nhà Nike, PUMA và adidas ở thời điểm hiện tại.

Và đó là những đánh giá tổng quan của mình về mặt thiết kế và chất liệu của  Zoom Mercurial Vapor 15 Pro TF. Vậy còn khi mang trên chân em nó sẽ có cảm giác như thế nào? Hãy cùng mình khám phá ở phần sau đây nhé!

ĐÁNH GIÁ TRÊN CHÂN

Đầu tiên là về phần size giày.

Ở Vapor 15 Pro TF, mình vẫn chọn mang true size. Mặc dù phần mũi theo cảm nhận của mình thì có dư nhiều hơn đôi chút khi so với 14, nhưng khoảng dư này không quá đáng kể để phải lùi size. Chỉ cần mang một đôi vớ dày sau quãng thời gian break-in là có thể khắc phục được vấn đề này.

Cảm giác trên chân khi vừa mới xỏ giày chính là sự bó khít đến từ toàn bộ phần upper. Nếu đánh giá về độ ôm chân so với phiên bản 2022 của Vapor 14 Pro, thì 15 ôm hơn nhiều. Có lẽ đây chính là tác dụng của hệ thống Speed Cage mình đề cập ở phần trước của bài viết.

Mình nghĩ Vapor 15 Pro lần này sẽ thích hợp cho anh em chân thon tới bè ít.  Còn đối với anh em chân bè nhiều thì mình nghĩ nên cân nhắc chuyển sang mẫu giày khác phù hợp với form chân anh em hơn.

Với việc các vân hyperscreen được thiết kế nhiều và có khả năng co giãn nhiều hơn trước đã giúp cho lớp upper lần này mềm hơn đáng kể so với người tiền nhiệm. Điều này giúp cho những pha rê dắt hay chạm bóng trở nên thật chân hơn và gọn gàng hơn rất nhiều.

Vùng đầu mũi mặc dù được làm phồng hơn so với 14. Nhưng khi mang trên chân, mình vẫn cảm nhận được sự ôm khít đến từ khu vực này. Vì thế, mình tin anh em có thể tự tin trải nghiệm mà không cần quá lo về việc mũi phồng. 

Về phần sút và chuyền bóng, do form giày của 15 Pro được thiết kế khá thon gọn và ôm giúp tạo cảm giác bó khít trên toàn bộ bàn chân, đặc biệt là ở phần má trong và mu bàn chân. Vì thế khi sút úp mu, đặt lòng hay chuyền bằng má trong, bóng đi cực kỳ căng và có lực.

Mình đã hơi quan ngại về việc liệu bộ đệm Air Zoom của Vapor 15 Pro có còn êm như trước, khi mà mới vừa đập hộp, cầm trên tay đã không cảm nhận rõ được độ đàn hồi như của 14. Nhưng mình đã phải thay đổi suy nghĩ đó ngay   từ bước chạy đầu tiên trên sân. Bộ đệm lần này êm hơn mình hình dung về những gì mà Air Zoom trên một đôi Vapor Pro có thể mang lại. Thậm chí chúng có phần êm hơn so với Vapor 14 Pro. Càng chạy nhiều trong trận, càng cảm nhận rõ độ êm và đàn hồi mà bộ đệm Air Zoom này mang lại. Điều này giúp cho những tình huống xoay xở hay bứt tốc của mình trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát hơn nhiều. 

Đế ngoài theo cảm nhận của mình có phần hơi cứng khi mới mang trên chân. Nhưng đó chỉ là cảm giác ở trận đầu tiên. Qua trận thứ 2, phần đế này đã mềm đi đáng kể. Cá nhân mình thích thiết kế đế mới lần này của Vapor 15 hơn khi chúng vẫn giữ được khả năng bám sân cực kỳ tốt, nhưng không quá gắt như hai thế hệ Vapor 13 và 14 .

Thêm một điểm cộng cho bộ đinh mới này là chúng giúp cho những pha đỡ bóng bằng gầm của mình đỡ trượt hơn, tạo tiền đề cho các tình huống xử lý bóng tiếp sau đó. Vê gầm, hay đi bóng bằng gầm đã trở nên mượt mà hơn nhờ vào thiết kế đinh Elip dạng bo tròn.

TỔNG KẾT

Với việc Vapor 14 Pro TF đang dần khan hiếm hàng như hiện nay thì Zoom Mercurial Vapor 15 Pro TF sẽ là sự thay thế hợp lý dành cho anh em.

Upper mềm mại hơn, đệm êm hơn cùng khuôn đế được thiết kế mới giúp xử lý bóng bằng gầm tốt hơn. Từ chạy, bứt tốc cho đến sút hay chuyền, mọi thứ đều nằm ở mức ổn áp trở lên. Vapor 15 Pro TF sẽ giúp anh em có được trải nghiệm chơi bóng tuyệt vời hơn, mang đến những khoảnh khắc bùng nổ hơn nữa trên sân bóng.

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article