Thanh Hùng Futsal - Giày Đá Bóng Chính Hãng - 2013
icon-search.png

Khám phá lịch sử các đôi giày đá banh Air Zoom của Nike

03/07/2022

Vừa qua, Nike đã cho ra mắt thế hệ tiếp theo thuộc silo giày đá banh huyền thoại của hãng là Air Zoom Mercurial. Nhân dịp này, hãy cùng Thanh Hùng Futsal tìm hiểu thêm về các đôi giày đá banh Air Zoom đã từng được ra mắt của nhà Swoosh nhé!

Air là công nghệ dễ dàng nhận biết nhất trong số tất cả các công nghệ của nhà Nike. Về cơ bản, Zoom Air sẽ góp phần lan truyền áp lực tác động lên nó ra toàn bộ bề mặt để giảm lực hấp thụ. Công nghệ này hoạt động được như vậy là nhờ cấu trúc được hình thành từ nhiều sợi tổng hợp cao cấp và không khí nén dưới áp suất cao. Khi chân của vận động viên chạm đất, các trụ bền làm từ chất liệu sợi này sẽ hấp thụ lực tác động và nhanh chóng bật trở lại hình dạng ban đầu. Điều này kích hoạt một phản hồi bao hàm 2 quá trình: nén-bung liên tục giúp người sử dụng tối ưu được hoạt động của bàn chân.

Air được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1979, và kể từ đó trở đi, Nike đã không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ này. Và bước ngoặt lớn nhất trong sự tiến hoá này chính là sự ra đời của Zoom Air, được giới thiệu lần đầu tiên vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Ngoài việc được Nike áp dụng trong các bộ môn như bóng bầu dục Mỹ, bóng rổ, điền kinh và tennis, thì bóng đá cũng đã nhận được những lợi ích rất lớn từ công nghệ Air Zoom này, bắt đầu từ năm 1996.

Air Rio Zoom

Air Rio Zoom được ra mắt ngay sau khi Tiempo đã đưa tên tuổi Nike lên bản đồ bóng đá sau World Cup 1994. Thế nhưng, mẫu giày này đã không thực sự được đón nhận tại thời điểm đó khi bị lu mờ bởi những đôi giày với nhiều công nghệ tiên tiến khác đến từ nước Đức tại thời điểm bấy giờ. 

Nhưng Air Rio Zoom đã mở ra một bước ngoặt quan trọng và đánh dấu cho một cuộc hành trình mới, khi kết hợp lớp upper da Kangaroo cao cấp cùng sự tinh xảo của những đôi Tiempo và công nghệ Zoom Air hoàn toàn mới lại với nhau. Người hâm mộ đã không phải chờ đợi quá lâu trước khi Nike cho ra mắt một cú hit mới!

Nike Air GX

Cơ sở sản xuất của Nike tại Montebelluna được thành lập vào năm 1996, và chỉ một năm sau đó, cơ sở này đã cho ra mắt đôi giày đá banh đầu tiên - Air GX. Không chỉ tích hợp bộ đệm Zoom Air ở phần đế mà Air GX còn là một trong những mẫu giày đá banh đầu tiên trên thị trường có sự xuất hiện của những gam màu khác bên cạnh màu đen. 

Nike Air GX là sự kết hợp giữa gam màu chủ đạo đen với các mảng xanh lam hoặc đỏ, cùng chiếc dấu Swoosh màu xám. Những đường vân lượn sóng khắp bề mặt upper góp phần hoàn thiện thêm vẻ đẹp cho đôi giày. Robbie Fowler là danh thủ nổi tiếng nhất từng mang trên chân đôi giày này.

Air Zoom Italia

Tiếp đến là sự ra mắt của Nike Air Zoom Italia vào năm 1998. Và khi nhìn lại, ta có thể thấy Nike đã thực sự chọn sai thời điểm trình làng đôi giày này khi hãng đã cho ra mắt cùng lúc với thế hệ đầu tiên của Mercurial. Có lẽ sự nổi tiếng của Mercurial trong thời điểm này là không cần phải bàn cãi khi chúng được Ronaldo de Lima mang trên chân tại World Cup năm đó. 

Với những chiến tích mà huyền thoại người Brazil đã đạt được ở Pháp thì mọi sự chú ý đương nhiên sẽ được đổ dồn về Mercurial. Vì thế không quá khó hiểu khi Air Zoom Italia bị lu mờ và dần chìm vào quên lãng. Nhưng mẫu giày này đã góp một trong những viên gạch đầu tiên đưa công nghệ Zoom Air đến gần hơn với những đôi giày đá bóng.

Air Zoom Total 90 I

Một thiên niên kỷ mới được mở ra và cũng là lúc Nike cho ra mắt một series giày đá banh mới toanh của hãng với những đôi giày chỉ thực sự khác nhau về tên gọi và màu sắc, bao gồm: Nike Zoom Air International, Air Zoom Brasilia và Brasilia II. Tất cả đều được ra mắt trong cùng năm 2000. Tuy vậy, ngoài những phối màu và cách đặt tên đặc sắc mà chúng mang lại thì tất cả chỉ là một nỗi thất vọng lớn nữa của hãng thể thao đến từ nước Mỹ.

Không để chuỗi ngày tháng với series giày đá banh Zoom Air thất bại thêm một lần nào nữa, Nike đã quyết định thực hiện một cuộc cải cách lớn. Một cuộc cách mạng thật sự đã được diễn ra với sự ra mắt của Air Zoom Total 90 I cùng năm đó. Air Zoom Total 90 I ra đời cùng với một thiết kế mới hoàn toàn, không theo bất kỳ khuôn mẫu nào từ Tiempo hay Mercurial trước đó. 

Chúng xuất hiện với bộ đệm Zoom Air ở phần gót giày, hệ thống dây giày được thiết kế lệch về phía má ngoài. Air Zoom T90 thế hệ đầu tiên từng được giới thiệu trong một video quảng cáo vô cùng nổi tiếng thời điểm đó: Francesco Totti, Edgar Davids và Lilian Thuram cùng những danh thủ khác cố gắng đánh cắp một quả bóng từ một bảo tàng được canh phòng nghiêm ngặt bởi những robot samurai.

Air Zoom Mercurial (2001)

Công nghệ Air Zoom không chỉ dừng lại trên mỗi silo T90. Và lần này, chúng được tích hợp trên silo bán chạy nhất của hãng: Mercurial. Air Zoom Mercurial được ra mắt vào năm 2001 có phần upper làm từ 100% chất liệu da tổng hợp kết hợp với phần đế ngoài bằng nhựa TPU. Bên cạnh đó, đây là đôi giày đá banh Nike đầu tiên có phần đế ngoài làm từ nhiều chất liệu khác nhau (sự kết hợp giữa kim loại và cao su) và được hãng đặt tên là “VT” (viết tắt của Variable Turf). 

Các đinh cũng được thiết kế với hình dáng tam giác và có một dụng cụ riêng để tháo chúng ra. Bộ đệm Zoom Air không chỉ được tích hợp trên phần gót giày mà chúng được dàn trải khắp phần đế ngoài. Điều này đã tạo nên một nét độc đáo so với những đôi giày có công nghệ Zoom Air trước đó.  

Air Zoom Total 90 II

Trải qua 2 năm với 5 phối màu khác nhau kể từ khi Nike ra mắt thế hệ đầu tiên của T90, hãng tiếp tục mang đến Air Zoom Total 90 II và đây chính là thế hệ tốt nhất của silo này. Đóng một vai trò quan trọng trong World Cup 2002, mẫu giày đơn giản đã tạo nên một cú hit lớn tương tự như cách chiến dịch marketing đi cùng nó đã làm được.

Air Zoom Total 90 II có upper làm từ chất liệu da tổng hợp KNG-100 G siêu mềm, kết hợp với lớp phủ First Touch bên trên để tăng cường khả năng kiểm soát bóng và đỡ bước một. Ban đầu, Air Zoom Total 90 II được ra mắt với phối màu “Black/White/Red” (Đen/Trắng/Đỏ) và chúng có thêm 8 phối màu khác nhau nữa trong vòng đời của mình.

Air Zoom Total 90 III

Năm 2004 chứng kiến sự ra đời của Air Zoom Total 90 III. Trên thế hệ này, hãng đã thực hiện một số thay đổi về mặt thiết kế như: logo T90 biểu tượng được xuất hiện ở phần lòng trong và chiếc lưỡi gà gập rời quen thuộc đã được lược bỏ đi. Và đó chỉ là những ấn tượng đầu tiên về mặt thiết kế. Một khung bọc gót với đường viền bên ngoài mới để tăng cường khả năng bảo vệ khu vực này và được thiết kế đặc biệt nhằm hạn chế chấn thương gót chân Achilles. 

Bộ đệm sử dụng chất liệu phylon độc đáo nhằm giảm áp lực từ các đinh ngoài lên bàn chân và mang đến sự thoải mái, trong khi phần đế ngoài có thêm một “trục xương sống” nằm giữa giúp tăng độ bám sân. Đây là mẫu giày dành cho thế hệ mới, với những cầu thủ đại diện như Rooney, Torres và Totti đã sẵn sàng vươn đến đỉnh cao thế giới.

Air Tiempo Legend

Năm 2005, Nike đã thực hiện một cuộc cách mạng triệt để đối với dòng giày Tiempo với sự ra mắt của Air Tiempo Legend. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng  nhất trong lịch sử của silo giày huyền thoại này, và chứng minh cho sự tiến hoá không ngừng của Tiempo để đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng từ những trận đấu hiện đại.

Đột nhiên, Tiempo có một kiểu dáng mới đẹp hơn, hiện đại hơn, phù hợp với xu hướng ra mắt của những đôi giày khác trên thị trường , đặc biệt là Mercurial. Cùng với sự thay đổi về mặt thiết kế là những cải tiến về mặt công nghệ nhằm tăng tính hiệu quả của đôi giày. Phần lưỡi gà làm từ chất liệu vải lưới để tăng độ thoáng khí và bộ đệm Zoom Air nhằm mang lại sự êm ái ở khu vực gót chân.

Air Zoom Total 90 Supremacy

Năm 2006, Air Zoom Total 90 Supremacy được ra mắt. Supremacy chỉ có một số thay đổi nhỏ về mặt công nghệ cũng như thiết kế, chứ không mang lại sự thay đổi nào quá đáng kể so với thế hệ trước của chúng. Và đương nhiên, bộ đệm Zoom Air vẫn được giữ nguyên!

Zoom Tiempo Ronaldinho 10R

Sự liên kết giữ T90 và Tiempo tiếp tục được duy trì vào năm 2006. Thời điểm này, Ronaldinho đã là người được Nike “chọn mặt gửi vàng" để đại diện cho dòng Tiempo. Cuối năm đó, nhà Swoosh đã cho ra mắt dòng giày thửa riêng đặc biệt dành cho ngôi sao người Brazil của họ, với Nike Zoom Tiempo Ronaldinho 10R. 

Đây là dòng giày đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến hiện nay mà Nike đặt tên theo một cầu thủ, nhưng Tiempo 10R không chỉ được dành riêng cho Ronaldinho - anh ấy đã góp công rất nhiều trong quá trình tạo ra dòng giày này và chúng được hoàn thiện với bộ đệm Zoom Air nằm bên trong mặt đế ngoài làm từ sợi thuỷ tinh.

T90 Laser I

Năm 2007, Nike đã thực hiện một cuộc cách mạng lớn tiếp theo đối với dòng giày T90 với sự ra mắt của T90 Laser I. Được mệnh danh là đôi giày mang đến sự chính xác và uy lực tuyệt đối trong từng đường chuyền hay cú sút. Hệ thống dây giày đã không còn được làm nghiêng về một bên như trước nữa, thay vào đó, chúng đã được đưa về lại khu vực trung tâm và được trang trí bằng logo T90 ở chính giữa. 

Bộ đệm Zoom Air một lần nữa được đặt ở vị trí gót giày nhằm mang lại sự êm ái và thoải mái tuyệt đối. Mặc dù được thiết kế lại nhằm mang đến sự chuẩn xác và sức mạnh cho những cú sút và đường chuyền, nhưng T90 Laser I vẫn giữ được sự êm ái cho đôi chân của người mang như những thế hệ trước đó.

Air Zoom Tiempo Legend II

Là mẫu Tiempo cuối cùng được áp dụng công nghệ này, Air Zoom Tiempo Legend II có bộ đệm Zoom Air đã được nâng cấp nhằm mang lại nhiều sự đàn hồi hơn, cùng với đó là khả năng bảo vệ vùng gót chân người mang.

Và sau đó, công nghệ Zoom Air không còn được Nike sử dụng trong bóng đá suốt 12 năm. Đến năm 2020, nhà Swoosh công bố Nike Air Zoom Mercurial Concept, báo trước sự trở lại của công nghệ đình đám một thời này. Mẫu giày mới lần này được cho là sẽ xây dựng xung quanh túi khí Zoom Air có những khớp nối với chiều dài đầy đủ để mang lại cảm giác trên chân độc đáo và tăng cường khả năng hoàn trả lại năng lượng. Để thực hiện hoá điều này, phần đế trong (insole) đã được làm trong suốt, chỉ để lại miếng lót giày giữa chân và túi khí Zoom Air nhằm đạt được hiệu quả tối đa. 

Cách áp dụng này khá giống với những gì chúng ta thường nghe Nike làm trên các đôi giày của những môn thể thao khác, khi giờ đây, Zoom Air không chỉ mang lại sự êm ái cho khu vực gót chân, mà còn sẽ đóng vai trò là bộ đẩy cho những pha bứt tốc, chạy nhanh.

Mercurial Air Zoom Ultra SE

Hai năm trôi qua và Nike Mercurial Air Zoom Ultra SE đã được ra mắt - mẫu giày hiện thực hóa những ý tưởng đã được nhà Swoosh công bố trước đó. Tuy vậy, chúng chỉ là phiên bản đặc biệt được sản xuất với số lượng giới hạn.

Các nhà thiết kế của Nike đã nhắm đến việc đặt chiếc túi Air Zoom này làm tâm điểm của đôi giày. Và để đạt được điều này, họ đã tạo ra phần upper siêu nhẹ và bán trong suốt kết hợp với công nghệ Flywire để mang đến cảm giác ôm chân vừa vặn thoải mái. Chiếc túi Air Zoom cũng được làm lộ ra và có thể chạm vào bên dưới mặt đế.

Air Zoom Mercurial Superfly 9 và Vapor 15

Và Nike đã không để người hâm mộ phải đợi quá lâu nữa! Khi giờ đây hãng đã cho ra mắt Nike Air Zoom Mercurial Superfly 9 và Vapor 15, và cả hai đều được tích hợp bộ đệm Zoom Air đầu tiên được Nike thiết kế riêng cho bóng đá. Bộ đệm này nằm ngay bên trên phần đế ngoài giày, giúp bàn chân gần sát mặt đất hơn để mang lại cảm giác hoàn trả năng lượng tốt hơn.

Nike đã đi một quãng đường rất xa kể từ khi bắt đầu sử dụng công nghệ này trên các đôi giày đá banh, và những kết quả mà chúng mang lại có vẻ rất xứng đáng với cuộc hành trình mà hãng đã kiên trì theo đuổi trong suốt một thời gian dài!

Theo dõi blog của Thanh Hùng Futsal để biết được những thông tin mới nhất về những đôi giày bóng đá chính hãng đã và sắp có mặt trên thị trường toàn thế giới nhé.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm những đôi giày bóng đá chính hãng phiên bản dành cho mặt sân cỏ nhân tạo và Futsal tại đây.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

review_img dt-width-auto

Linh Nguyễn

Đã mua hàng Hàng rất đẹp, mình mua hẳn 4 cái cho 4 chị em cùng mặc 05/06/2020

Áo thun tím freesize "Medicines for heart”

Xem sản phẩm
review_product_img dt-width-auto
Sản phẩm Sản phẩm Về THF Về THF Trang chủ Trang chủ Chat zalo Chat zalo Liên hệ
article